GPSC คาดผลงาน Q2/65 ฟื้นรับ Glow Enerygy เฟส 5 กลับมาผลิต-ต้นทุน Avaada ลดลง

นางศิโรบล บุญถาวร ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 คาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้น จากปัจจัยหนุนหลักสำคัญมาจากการที่โรงไฟฟ้า Glow Enerygy เฟส 5 กลับมาเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเต็มกำลังอีกครั้งตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากปิดปรับปรุง โดยที่จะมีไฟฟ้าเข้าไปป้อนกลุ่มลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเพิ่มขึ้น และผลักดันอีตรากำไร (มาร์จิ้น) ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 150 ล้านบาท/เดือน และยังมีการปรับขึ้นค่า FT ในช่วงเดือนพ.ค.-ส.ค. 65 ที่เข้ามาช่วยหนุนต่อผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/65 และช่วยเข้ามาชดเชยต้นทุนค่าก๊าซและถ่านหินที่เป็นต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่อยู่ในระดับสูงได้บางส่วนด้วย

ขณะเดียวกันยังมีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่มาจากการลงทุนใน Avaada Energy ในประเทศอินเดีย ซึ่งมีการ COD ไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามา ประกอบกับทาง Avaada Energy มีการ Refinance ทำให้ต้นทุนทางด้านการเงินปรับตัวลดลงได้จาก 9% มาอยู่ที่ 7% ทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้น

สำหรับปัจจัยด้านราคาต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่มาจากก๊าซและถ่านหินที่อยู่ในระดับสูง ยังเป็นปัจจัยที่กดดันภาพรวมของผลการดำเนินงานของบริษัทอยู่ในช่วงครึ่งปีแรก แต่มองว่าแนวโน้มของราคาต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะมีแนวโน้มที่เริ่มทยอยปรับตัวลดลงได้บ้างจากครึ่งปีแรก ซึ่งยังเป็นปัจจัยที่บริษัทติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีความไม่แน่นอนในสถานการณ์ของปัจจัยภายนอก

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดหวังถึงปัจจัยบวกในเรื่องของค่า FT ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ที่คาดว่าอาจจะมีการปรับขึ้นในช่วงปลายปีนี้ราว 0.65 สตางค์/หน่วย และในปีนี้ 66 มีโอกาสจะปรับเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 บาท/หน่วย เพื่อมาชดเชยต้นทุนให้กับผู้ประกอบการที่เผชิญกับภาวะต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่ปรับขึ้นสูงอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา แต่ในส่วนของความต้องการใช้ไฟฟ้าได้เริ่มเห็นการฟื้นกลับมาในทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยที่ในช่วงไตรมาส 1/65 ที่ผ่านมาปริมารการขายไฟฟ้าของบริษัทยังเติบโตขึ้น 6% และคาดว่ามีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง และทำให้บริษัทคาดว่าผลงานในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเห็นการเติบโตที่ดีกว่าในครึ่งปีแรกนี้

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่บริษัทลงทุนนั้นความคืบหน้าที่จะมีความชัดเจนในปีนี้ ได้แก่ โรงไฟฟ้า SPP Glow Energy เฟส 2 กลำงการผลิตไฟฟ้า 192 เมกะวัตต์ ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 73% คาดว่าจะ COD ได้ในช่วงไตรมาส 4/65 ส่วนโครงการ Energy Recovery Unit (ERU) กำลังการผลิต 250 เมกะวัตต์ ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วเกือบ 79% คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 66

ด้านดีลการเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วน 25% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง ขนาดกำลังการผลิตรวม 595 เมกะวัตต์ สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี กับ บริษัท Taiwan Power Company เพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้กับบริษัทอีก 149 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของดีลดังกล่าวในช่วงปี 65 นี้

และการลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่ที่ร่วมกับ ARUN PLUS ในเครือบมจ.ปตท. (PTT) ก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่ NOVA Battery กำลังการผลิตเตอร์รี่ 30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มผลิตแบตเตอร์รี่ได้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะมีการศึกษาแนวทางการนำแบตเตอร์ไปใช้ในแพลตฟอร์มของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทาง ARUN PLUS เป็นผู้ผลิต และมองเป้าหมายการขยายกำลังการผลิตเป็นระดับกิ๊กกะวัตต์ในอนาคตต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top