ข้าหลวงสิทธิมนุษยชน UN เยือนจีนครั้งแรกในรอบ 17 ปี เล็งตรวจสอบมณฑลซินเจียง

นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เริ่มเดินทางเยือนจีนในวันนี้ โดยนับเป็นข้าหลวงใหญ่ฯ คนแรกที่เดินทางเยือนจีนนับตั้งแต่ปี 2548 ท่ามกลางความกังวลว่าอาจนำไปสู่การสนับสนุนแทนที่จะเป็นการตรวจสอบข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนของจีนอย่างละเอียด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 6 วัน นางบาเชเลต์จะเดินทางเยือนมณฑลซินเจียง ซึ่งสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR) ระบุเมื่อปีที่แล้วว่า มีชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์ส่วนใหญ่ถูกควบคุมตัว ทารุณกรรม และถูกบังคับใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมาย

นางบาเชเลต์ระบุเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “วัตถุประสงค์ในการเดินทางเยือนครั้งนี้จะเน้นไปที่การหารือกับเจ้าหน้าที่จีนเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศ ในภูมิภาค และระดับโลก”

ทั้งนี้ จีนได้ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์

การเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 23-28 พ.ค. นี้มีการเตรียมการอย่างยาวนาน หลังจากที่นางบาเชเลต์ระบุเมื่อปี 2561 ว่าต้องการเข้าถึงมณฑลซินเจียงได้อย่างเสรี ขณะที่จีนระบุว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ไม่ควรตั้งอยู่บนสมมติฐานว่ามีความผิด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่านางบาเชเลต์ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ได้มากน้อยเพียงใด

ขณะเดียวกัน กลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลว่า หากนางบาเชเลต์กดดันจีนได้ไม่มากพอ รายงานหลังการเดินทางเยือนนี้อาจให้ข้อมูลได้ไม่ครบถ้วนและอาจถูกจีนใช้เพื่อแสดงความชอบธรรมต่อการกระทำในมณฑลซินเจียง

ทางด้านสภาอุยกูร์โลก (WUC) ได้ส่งจดหมายเพื่อเรียกร้องให้นางบาเชเลต์ สร้างความมั่นใจว่าคณะทำงานของเธอจะสามารถดำเนินการได้อย่างอิสระ เข้าถึงอาคารกักกันทุกแห่ง และสามารถพูดคุยกับชาวอุยกูร์โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ควบคุม

“เรากังวลว่าการเดินทางเยือนนี้อาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี จีนอาจใช้เพื่อจุดประสงค์ด้านการโฆษณาชวนเชื่อได้”

ซัมเรเทย์ อาร์คิน โฆษกของ WUC กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top