นายกฯญี่ปุ่นเตรียมหารือผู้นำออสซี่คนใหม่-ร่วมประชุมกลุ่ม Quad

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่าจะหารือกับนายแอนโทนี อัลบาเนซี ผู้นำคนใหม่ของออสเตรเลียระหว่างการเยือนญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในวันนี้ หลังจากที่เขานำพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) เอาชนะพรรคเสรีนิยมของนายสกอตต์ มอร์ริสันในการเลือกตั้งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายอัลบาเนซีมีแผนที่จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมประชุมกับกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดียในวันพรุ่งนี้

นายโยชิฮิโกะ อิโซซากิ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าวว่า ทางการญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระดับพหุภาคีกับผู้บริหารชุดใหม่ของออสเตรเลียอย่างเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยนายอิโซซากิระบุว่า การเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นของผู้นำออสเตรเลียคนใหม่แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ในการสานต่อความสัมพันธ์ระดับพหุภาคีกับญี่ปุ่น รวมถึงการร่วมมือกันระหว่างกลุ่ม Quad

“เราหวังที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในครั้งนี้และทำให้การประชุมกลุ่ม Quad ในครั้งนี้เป็นโอกาสในการแสดงความตั้งใจจริงในการสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี”

รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.โจ ไบเดนของสหรัฐและนายกรัฐมนตรีนายนเรนทรา โมดีของอินเดียเองก็จะเข้าร่วมการประชุม Quad ในครั้งนี้เช่นกัน

ทางด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดจะจัดการประชุมแบบตัวต่อตัวกับนายกฯ อินเดียในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนับเป็นการประชุมหารือรูปแบบดังกล่าวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ผู้นำญี่ปุ่นเดินทางไปเยือนอินเดียเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top