IMF เตือนพิษสงครามรัสเซีย-ยูเครนทำเศรษฐกิจโลกแตกเป็นเสี่ยงๆ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนเศรษฐกิจโลกอาจแตกเป็นเสี่ยง ๆ จากผลพวงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยระบุว่าการสูญเสียบูรณภาพที่ก่อตัวขึ้นตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาจะทำให้โลกยากจนลงและมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF ระบุว่า นานาประเทศควรลดอุปสรรคทางการค้าเพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนและลดราคาสินค้า หลังจากที่กว่า 30 ประเทศออกมาตรการจำกัดการค้าในภาคอาหาร พลังงาน และสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญอื่น ๆ

นางจอร์เจียวาแสดงความเห็นผ่านทางเว็บไซต์ IMF ร่วมกับนางกีตา โกปินาธ รองผู้อำนวยการคนที่หนึ่งของ IMF และนางเจย์ลา ปาซาร์บาซิโอกลู หัวหน้าแผนกยุทธศาสตร์ นโยบายและการตรวจสอบของ IMF ก่อนการประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์สัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่ IMF กลุ่มนี้ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ควรสร้างความหลากหลายด้านการนำเข้า เพื่อรักษาห่วงโซ่อุปทานและลดการสูญเสียด้านผลผลิตจากภาวะติดขัดต่าง ๆ ขณะที่ G20 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ควรพัฒนากรอบการทำงานร่วมกันเพื่อรับมือการปรับโครงสร้างหนี้สิน ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ปัญหาด้านความเปราะบาง

“ต้นทุนของความแตกแยกที่เพิ่มขึ้นนั้นจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อนานาประเทศ และประชาชนที่มีรายได้ทุกระดับจะได้รับผลกระทบ ตั้งแต่อาจารย์รายได้สูงและพนักงานโรงงานรายได้ปานกลาง ไปจนถึงแรงงานรายได้ต่ำซึ่งต้องพึ่งพาอาหารนำเข้าเพื่อดำรงชีพ ประชาชนจำนวนมากขึ้นจะต้องออกเดินทางแสวงโชคในต่างถิ่น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top