ออมสิน ยันยึดเกณฑ์ปล่อยกู้ให้กองทุนน้ำมัน-THAI ตามกม.และระเบียบธปท.

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องในการอุดหนุนราคาน้ำมันในประเทศว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่เคยมีการยื่นเรื่องขอกู้เงินมายังธนาคารออมสินอย่างเป็นทางการ โดยหากยื่นมาเล้วจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการธนาคาร เนื่องจากเป็นวงเงินจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ได้มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวอย่างไม่เป็นทางการ โดยเบื้องต้นพบว่ามีปัญหาในการขอกู้เงิน คือ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไม่มีสถานะเป็นนิติบุคคล ซึ่งตามกฎหมายของธนาคารออมสินไม่สามารถให้กู้เงินได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องไปแก้ไขมาว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น อาจจะให้สำนักงานที่ดูแลกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นผู้กู้ เพราะมีสถานะเป็นนิติบุคคล หรือหากพิจารณาแล้วว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ ก็อาจต้องให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน หรือท้ายที่สุดต้องเป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายประภาศ กล่าวว่า การปล่อยกู้ของธนาคารออมสิน จะต้องใช้หลักการพิจารณาตามเกณฑ์ของกฎหมาย ที่หากเป็นการปล่อยกู้ให้องค์กรจะต้องมีสถานะเป็นนิติบุคคล ต้องดูเรื่องการบริหารความเสี่ยง ความสามารถในการชำระหนี้ และการปล่อยกู้จะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด หากเป็นไปตามนี้ก็สามารถปล่อยกู้ได้ ซึ่งธนาคารออมสินจะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าการปล่อยกู้จะต้องไม่ผิดกฎหมาย และไม่ผิดเกณฑ์ของ ธปท. และกฎหมายอื่น ๆ เช่น พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังภาครัฐ พ.ศ. 2561

“ยังไม่มีเอกสารอย่างเป็นทางการจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อขอกู้เงินจากธนาคารออมสินเลย จึงถือว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่เคยขอกู้เงิน และยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องส่งเรื่องถึง ครม. ให้พิจารณาเห็นชอบให้ออมสินปล่อยกู้ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงหรือไม่” นายประภาศ กล่าว

สำหรับกรณีที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหาสภาพคล่อง ฐานะการเงินติดลบถึง 8 หมื่นกว่าล้านบาท และมีแนวโน้มว่าจะเกิน 1 แสนล้านบาทภายในไม่กี่เดือนนั้น ก็ถือเป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งที่ธนาคารออมสินจะต้องมาพิจารณาว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือผู้ที่เป็นตัวแทนในการกู้เงินครั้งนี้ จะมีเงินชำระคืนหนี้ให้กับธนาคารออมสินได้หรือไม่

ในส่วนการปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับ บมจ. การบินไทย (THAI) นั้น นายประภาศ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีข้อเสนอเข้ามายังธนาคารออมสินเช่นกัน ซึ่งการปล่อยกู้ให้กับการบินไทยนั้น ต้องพิจารณาถึงสถานะของบริษัทที่กระทรวงการคลังยังเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ แม้ว่าปัจจุบันการบินไทยจะไม่ได้มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจแล้วก็ตาม ซึ่งอาจจะไม่เป็นไปตามระเบียบของ ธปท. ในการที่ออมสินจะไปปล่อยกู้ให้กับการบินไทย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top