OISHI จับจังหวะตลาดชาสุขภาพโตออก โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%

นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บมจ. โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ชาพร้อมดื่มซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้วเป็นตัวเลือกที่โดนใจคนไทย ถือเป็นสัญญาณที่ดีของตลาดชาพร้อมดื่ม พิสูจน์ได้จากการเติบโตสูงถึง 12% สวนกระแสตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่เติบโตติดลบ 3.3%

โดยพบว่าปัจจัยหลักในการดื่มชาพร้อมดื่มของผู้บริโภคยุคใหม่ ประกอบด้วย 1) รสชาติอร่อยสดชื่น ดื่มได้เป็นประจำ 2) ไม่เป็นโทษกับสุขภาพ และ 3) มีคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับความกังวลเรื่องน้ำตาลของผู้บริโภค นวัตกรรมน้ำตาล 0% จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ดังกล่าว ที่มาพร้อมความท้าทายคือ การทำให้ได้รสชาติอร่อยโดยไม่มีน้ำตาล เพื่อให้ดื่มได้อร่อยสดชื่นแบบไร้กังวล”

“โออิชิ กรีนที ในฐานะผู้นำแบรนด์ชาเชียวอันดับหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพ จึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ “โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%” แจ้งเกิดเซ็กเมนต์ใหม่ชาเขียวพร้อมดื่มน้ำตาล 0% ภายใต้แนวคิด “ดีต่อสุขภาพ รสชาติอร่อยแต่ไร้น้ำตาล” ประเดิมด้วย “รสฮันนี่ เลมอน” ที่เป็นรสที่ขายดีที่สุดของโออิชิและตลาดชาพร้อมดื่ม เปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยได้ “ต้าเหนิง กัญญาวีร์ สองเมือง” นักแสดงสาวสวยสุขภาพดี ตัวแทนคนรุ่นใหม่มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ปลุกกระแสการดูแลสุขภาพร่วมกับกลุ่ม KOL และศิลปินนักแสดงที่มีไลฟ์สไตล์ใส่ใจในสุขภาพ”

โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0% ได้รับการตอบรับที่ดีมากทั้งด้านยอดขายโดยมียอดการสั่งซื้อซ้ำ (Repeat Order) จากร้านสะดวกซื้อยอดนิยมเกือบเท่าตัวภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในขณะที่ได้รับกระแสชื่นชมในช่องทางออนไลน์มากมาย ทั้งเรื่องความอร่อยสดชื่น ดีต่อสุขภาพเพราะหวานน้อยกำลังดีด้วยสารให้ความหวานที่ได้จากธรรมชาติ จึงดื่มได้บ่อยแบบไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาล ผลิตจากยอดอ่อนใบชาคุณภาพสูง อุดมไปด้วยประโยชน์จากคาเทชิน และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของน้ำผึ้งแท้เฮียกขะมิทสึจากประเทศญี่ปุ่น ลงตัวกับความเปรี้ยวของเลมอนชั้นดี ที่สำคัญมีสารคาเทชิน 9,614 มก. จากใบชาคุณภาพ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกันและชะลอความเสื่อมของร่างกาย

“ด้วยตัวเลขการเติบโตของตลาดชาพร้อมดื่มที่สูงที่สุดในตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เชื่อได้ว่าแบรนด์ต่างๆ ในตลาดชาพร้อมดื่มจะแข่งขันอย่างรุนแรง โดยทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ กิจกรรมการตลาดที่โดนใจผู้บริโภค และการแข่งขันด้านราคา โดยโออิชิมั่นใจกลยุทธ์ทั้ง 3 ด้านที่มาพร้อมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบเทรนด์สุขภาพในการใช้ชีวิตวิถีใหม่และโดนใจวัยทีน กิจกรรมการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแจ้งเกิดเซ็กเมนต์ใหม่ “น้ำตาล 0%” ของ “โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%” จะผลักดันให้โออิชิสามารถครองความเป็นผู้นำตลาดได้อย่างยั่งยืน และสร้างการเติบโตให้ตลาดชาพร้อมดื่มอย่างก้าวกระโดดและแข็งแรงได้อย่างแน่นอน” นางเจษฎากร กล่าวทิ้งท้าย

ปัจจุบัน พอร์ตผลิตภัณฑ์ชาพร้อมดื่มโออิชิ กรีนที ประกอบด้วย 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่ม Regular Tea มีสัดส่วน 65% กลุ่ม Fruit Tea มีสัดส่วน 5% กลุ่ม Nata De Coco (วุ้นมะพร้าว) มีสัดส่วน 16% กลุ่ม Sparkling Tea มีสัดส่วน 12% และกลุ่ม Premium Tea มีสัดส่วน 2% (ข้อมูล AC Nielsen เดือนเมษายน 2564 – มีนาคม 2565)

สำหรับผลการดำเนินงานของธุรกิจเครื่องดื่มของโออิชิในครึ่งปีแรกของปี 2564-2565 (วันที่ 1 ตุลาคม 2564-31 มีนาคม 2565) มีรายได้จำนวน 3,443 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18.9% จากช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563-2564 (ข้อมูลจาก บมจ.โออิชิ กรุ๊ป ณ วันที่ 31 มี.ค 2565) โดยธุรกิจเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์โออิชิยังครองอันดับหนึ่งในตลาดชาพร้อมดื่มได้อย่างยั่งยืน ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 สูงถึง 45% (ข้อมูลจาก AC Nielsen ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 – มีนาคม 2565)

นอกจากนี้ ในตลาดต่างประเทศก็ยังสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศกัมพูชา ลาว และเมียนมา ผ่านกิจกรรมโปรโมชั่นที่โดนใจผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่น รวมทั้งการสร้างการรับรู้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “โออิชิ พลัสซี” ผ่านนักแสดงวัยรุ่นจากซีรีส์สุดฮิตของประเทศลาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top