ผู้เชี่ยวชาญเตือนฝีดาษลิงระบาดในออสเตรเลีย หลังพบผู้ป่วยรายที่ 2

เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลียเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ซึ่งแพร่ระบาดไปทั่วโลกตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังออสเตรเลียตรวจพบผู้ป่วยรายที่สองในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ของออสเตรเลียตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกของประเทศเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะยืนยันผู้ติดเชื้อรายที่สองในเมืองเมลเบิร์น ของรัฐวิคตอเรีย ในเวลาไล่เลี่ยกัน

ขณะที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดการประชุมเพื่อหารือเรื่องการแพร่ระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดของโรคฝีดาษลิงในยุโรป

ด้านศาสตราจารย์เรนา แมคอินไทร์ หัวหน้าโครงการความปลอดภัยทางชีวภาพประจำสถาบันเคอร์บีของมหาวิทยาลัยนิว เซาท์ เวลส์ (UNSW) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ของออสเตรเลีย ได้แจ้งเตือนสาธารณชนและเรียกร้องให้รัฐบาลเตรียมความพร้อมในการรับมือกับโรคฝีดาษลิงระบาด

นางแมคอินไทร์ระบุในบทความบนเว็บไซต์ของ UNSW ว่า ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกเพราะการตรวจพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรก ๆ เพราะกรณีดังกล่าวถือเป็นเครื่องเตือนความจำว่าบุคคลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศต้องระมัดระวังตัว

อย่างไรก็ดี นางแมคอินไทร์ระบุว่า แม้อัตราการเสียชีวิตของโรคฝีดาษลิงนั้นคล้ายคลึงกับโรคโควิด-19 ที่ประมาณ 1% แต่ไม่ใช่โรคที่มีการแพร่เชื้อได้ง่าย โดยผู้ป่วยอาจมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองบวม ปวดกล้ามเนื้อหลังจากติดเชื้อหลายสัปดาห์ ทั้งยังเกิดผื่นคันเด่นชัดหลายวัน

ไวรัสฝีดาษลิงตรวจพบในมนุษย์เป็นครั้งแรกในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) ในปี 2513 แต่นักวิทยาศาสตร์ต่างสงสัยว่าเพราะเหตุใดโรคดังกล่าวจึงแพร่ระบาดออกนอกทวีปแอฟริกา

นางแมคอินไทร์เตือนว่าการลดลงของภูมิคุ้มกันจากวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ ซึ่งสกัดจากไวรัสชนิดเดียวกันที่ก่อให้เกิดโรคฝีดาษลิงและเคยมีการฉีดให้กับประชาชนจำนวนมากก่อนจะสามารถขจัดโรคดังกล่าวได้ในยุค 70 มีแนวโน้มเป็นปัจจัยสำคัญของการแพร่ระบาดครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top