ญี่ปุ่นเตรียมจัดประชุมสุดยอด G7 ที่ฮิโรชิมาในปีหน้า ย้ำจุดยืนสันติภาพ

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ประจำปี 2566 ที่เมืองฮิโรชิมา โดยเชื่อว่าเมืองฮิโรชิมา ซึ่งเป็นเมืองที่ถูกทำลายด้วยระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก เป็นเมืองที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะส่งสารเพื่อสื่อถึงสันติภาพออกไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมประชุมกับนายคิชิดะเมื่อเช้าวันนี้ (23 พ.ค.) ที่กรุงโตเกียวในระหว่างการเดินทางเยือนเอเชีย โดยการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้ง 2 มีขึ้นท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์

การตัดสินใจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดที่ฮิโรชิมา ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของนายคิชิดะเช่นกัน ถูกมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เพื่อผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แม้ 3 ประเทศในกลุ่มประเทศ G7 ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส จะมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองก็ตาม

“ในฐานะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเดียวในโลกที่เคยได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดปรมาณู ไม่มีที่ใดที่จะแสดงความมุ่งมั่นที่เรามีต่อสันติภาพได้ดีกว่าที่ฮิโรชิมาอีกแล้ว” นายคิชิดะกล่าวในงานแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดกับปธน.ไบเดน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top