เยอรมนีเผย EU อาจบรรลุข้อตกลงคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียอีกไม่กี่วัน

นายโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจจะตกลงที่จะคว่ำบาตรการค้าน้ำมันกับรัสเซียในอีกไม่กี่วัน ขณะที่รัสเซียเผยถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนที่เพิ่มขึ้น หลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร อันเนื่องมาจากการบุกโจมตียูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนกล่าวกับผู้นำภาคธุรกิจระดับโลก ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า โลกต้องเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพื่อยับยั้งไม่ให้ประเทศต่าง ๆ ใช้กำลังเพื่อบรรลุเป้าหมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกทั้ง 27 ชาติของ EU ต่างพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ยูเครนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า EU ไม่ได้ดำเนินการที่รวดเร็วพอที่จะยุติการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย

ขณะเดียวกัน ฮังการียังคงยึดตามข้อเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 พ.ค.) ให้มีการลงทุนด้านพลังงาน ก่อนที่จะตกลงคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งขัดแย้งกับประเทศอื่น ๆ ใน EU ที่ผลักดันให้มีการอนุมัติอย่างรวดเร็ว โดย EU ได้เสนอเงินมากถึง 2 พันล้านยูโร (2.14 พันล้านดอลลาร์) ให้กับกลุ่มประเทศยุโรปกลางและตะวันออกที่ขาดแคลนพลังงานจากรัสเซีย

นายฮาเบ็คให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีดีเอฟ (ZDF) ว่า “เราจะบรรลุความก้าวหน้าภายในไม่กี่วัน” และเสริมว่า “คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และสหรัฐกำลังร่วมกันเพื่อสกัดราคาน้ำมันโลก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top