ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสซี่เพิ่มครั้งแรกในรอบ 1 เดือน หลังอัตราว่างงานลดลง

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 1.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน โดยได้แรงหนุนจากอัตราว่างงานออสเตรเลียที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี

นายเดวิด แพลงค์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ANZ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ลดลงราว 7.7% ในช่วง 4 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 3.9% ซึ่งเป็นต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เปิดรับพนักงานเต็มเวลาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานเริ่มตึงตัว แต่ก็อาจจะเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากที่ปรับขึ้นไปแล้ว 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 12 ปี

ทั้งนี้ RBA ปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันดังกล่าว หลังจากสำนักงานสถิติของออสเตรเลียรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1% ในไตรมาส 1/2565 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี โดย RBA ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นนั้นมาจากการพุ่งขึ้นของอุปสงค์ภายในประเทศ และปัญหาด้านซัพพลายเชนซึ่งรวมถึงผลกระทบจากสงครามในยูเครน โดยปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และอาหารปรับตัวสูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top