ศรีลังกาขึ้นราคาเชื้อเพลิง-หนุนประชาชนทำงานที่บ้านหวังแก้วิกฤตพลังงาน

นายกาญจนา วิเจเสเครา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานศรีลังกาเปิดเผยว่า รัฐบาลศรีลังกาตัดสินใจปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินในอัตรา 20% – 24% ในวันนี้ (24 พ.ค.) และปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 35% – 38%

นอกจากนั้น นายวิเจเสเครากล่าวว่า รัฐบาลศรีลังกาวางแผนจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขนส่งและค่าบริการอื่น ๆ เช่นเดียวกัน พร้อมกับสนับสนุนให้ประชาชนทำงานที่บ้าน เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงและแก้ปัญหาวิกฤตพลังงาน

ขณะนี้ศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 74 ปี นับตั้งแต่ประกาศเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491 โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศที่ใช้ในการชำระค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งเกิดภาวะขาดแคลนอาหารและยา ซึ่งจุดชนวนให้ความโกรธแค้นของประชาชนปะทุขึ้น และออกมาประท้วงตามท้องถนน

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ศรีลังการะงับการชำระหนี้ต่างประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่ และธนาคารกลางต้องสำรองเงินตราต่างประเทศไว้เพื่อนำเข้าสินค้าที่จำเป็น เช่น เชื้อเพลิง ส่งผลให้ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของศรีลังกาลงสู่ระดับ C ซึ่งเป็นระดับขยะ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของศรีลังกาลงสู่ระดับ CC ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดระดับที่ 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top