ญี่ปุ่น-สหรัฐเล็งจัดประชุมเศรษฐกิจเดือนก.ค.ที่ฮาวาย

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ว่าการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนก.ค. นี้อาจจัดขึ้นที่ฮาวาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานที่สำหรับจัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษานโยบายเศรษฐกิจได้รับการเปิดเผยออกมา หลังจากที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกล่าวว่า จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวในเดือนก.ค.

นายฮากิอุดะกล่าวในงานแถลงข่าววันนี้ (24 พ.ค.) ว่า ตัวเขาและนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเห็นพ้องต้องกันจากการหารืออย่างไม่เป็นทางการว่า ฮาวายเป็นสถานที่ที่เหมาะสมในการจัดการประชุมดังกล่าว

นายฮากิอุดะระบุว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐเตรียมหารือเกี่ยวกับมาตรการรับรองความมั่นคงทางเศรษฐกิจ การสร้างความยืนหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน และการเสริมสร้างกฏระเบียบทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ มีหลายประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาภาวะชะงักงันในห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และพิษจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ญี่ปุ่นและสหรัฐได้หารือเกี่ยวกับกิจการความมั่นคงมานานหลายปีผ่านกรอบการทำงาน 2+2 โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมรวมอยู่ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top