มาเลเซียระงับส่งออกเนื้อไก่บางส่วน คาดกระทบสิงคโปร์-ไทย-ญี่ปุ่น

รัฐบาลมาเลเซียได้เรียกประชุมผู้ค้าและจำหน่ายสัตว์ปีกรายใหญ่ของประเทศ เพื่อหารือถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือและจัดหาซัพพลายในประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของมาเลเซียได้หารือกับบริษัทจำหน่ายและกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ปีก 12 แห่ง ได้แก่ Leong Hup Poultry Farm Sdn., HLRB Broiler Farm Sdn., PWF Corporation Bhd. รวมถึงสมาคมเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์ปีกแห่งมาเลเซียเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) หลังคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นการประชุมว่าด้วยการระงับการส่งออกเนื้อสัตว์ปีก

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า มาเลเซียจะระงับการส่งออกไก่จำนวน 3.6 ล้านตัวต่อเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ รวมถึงตรวจสอบข้อร้องเรียนการผูกขาดราคาโดยกลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ในตลาด

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสิงคโปร์ ซึ่งนำเข้าเนื้อไก่ 1 ใน 3 จากมาเลเซีย ขณะเดียวกันคาดว่ามาตรการนี้ยังอาจส่งผลกระทบต่อไทย บรูไน ญี่ปุ่น และฮ่องกงด้วย

การห้ามเนื้อส่งออกไก่เป็นมาตรการชุดล่าสุดที่รัฐบาลมาเลเซียนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาราคาสินค้าในประเทศที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับที่หลายประเทศทั่วโลกพยายามสกัดราคาอาหารที่พุ่งสูง โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสงครามในยูเครน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังระบุว่า คณะกรรมการกำกับดูแลการแข่งขันในตลาดของมาเลเซียกำลังตรวจสอบรายงานที่ว่า มีผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดควบคุมราคาและปริมาณการผลิตเนื้อไก่ โดยรัฐบาลจะดำเนินการอย่างเข้มงวดหากพบว่ามีบริษัทใดก็ตามสร้างความเสียหายต่ออุปทานเนื้อไก่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นมาตรการจำกัดการส่งออกอาหารที่เกิดขึ้นล่าสุดในภูมิภาค ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียได้ระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มชั่วคราว ขณะที่อินเดียห้ามส่งออกข้าวสาลี ส่วนเซอร์เบียและคาซัคสถานจำกัดโควตาการส่งออกธัญพืช

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top