ไทยแอร์เอเชีย ออกหุ้นกู้ 2 ปีดอกเบี้ย 6.8% ขายสถาบัน-รายใหญ่ 27-19 มิ.ย.

สายการบินไทยแอร์เอเชีย เตรียมเสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 2,000 ล้านบาท แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (II&HNW) หุ้นกู้อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.80% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน และค้ำประกันโดย บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) คาดว่าจองซื้อประมาณวันที่ 27-29 มิถุนายน 2565 ยอดขั้นต่ำในการจองซื้อ 100,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท ผ่าน บล.โกลเบล็ก และ บล.เคทีบีเอสที

ทั้งนี้ การระดมทุนดังกล่าวของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน และลงทุนเพิ่มเพื่อการเติบโตในอนาคตของบริษัทต่อไป โดยเฉพาะการดำเนินการตามแผนการรุกตลาดเส้นทางระหว่างประเทศเต็มที่ ภายหลังจากที่มาตรการการเดินทางของหลายประเทศผ่อนคลายลง ถือเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมในการเดินหน้าฟื้นฟูตลาดการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งการเดินทางภายในประเทศ และต่างประเทศ

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชียได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถบริหารจัดการนำพาธุรกิจผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตที่สุดมาได้ จนปัจจุบันได้กลับมาให้บริการเส้นทางบินทั้งในและต่างประเทศอีกครั้ง

ปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชียเปิดบินเส้นทางภายในประเทศครบทุกเส้นทาง และบินเส้นทางระหว่างประเทศแล้ว รวม 8 ประเทศ 19 เส้นทางบิน สู่ มัลดีฟส์ กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย อินเดีย และลาว สอดคล้องกับปริมาณความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางแรกๆ ในการกลับมาท่องเที่ยวใช้จ่ายอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19

“ผมเชื่อว่าเราได้ผ่านจุดต่ำสุดของอุตสาหกรรมการบินไปแล้ว หลังจากนี้จะเป็นระยะของการฟื้นตัวทางธุรกิจให้กลับมาเติบโตตามแผนให้เร็วที่สุด ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมสภาพคล่อง ความมั่นคง และทำให้เรารุกก้าวไปข้างหน้าอย่างคล่องตัวที่สุด ทั้งนี้แอร์เอเชียของเราได้รับการสนับสนุนที่ดีจากทั้งลูกค้าและนักลงทุนตลอดมา รวมถึงยังมีการบริหารจัดการ และประวัติการชำระหนี้ที่ดี เราจึงเชื่อว่าการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเช่นเดิม” นายสันติสุข กล่าว

สำหรับสายการบินไทยแอร์เอเชีย ในไตรมาส 1/65 สามารถเพิ่มเที่ยวบินเป็น 11,002 เที่ยวบิน อัตราการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 73% เติบโตเป็นที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นสัญญาณที่ดีที่การเดินทางทางอากาศเริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยในปี 65 ตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารจำนวน 10.4 ล้านคน อัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 78% ด้วยจำนวนฝูงบิน 53 ลำ นอกจากนี้ยังตั้งเป้าที่จะกลับมาให้บริการเส้นทางภายในประเทศเต็ม 100% ภายในปีนี้ พร้อมครองความเป็นผู้นำในตลาดประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินงานของสายการบินไทยแอร์เอเชีย (รหัสเที่ยวบิน FD) และ AAV ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยื่นขอฟื้นฟูกิจการของ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” เนื่องจากเป็นคนละบริษัท คนละสายการบิน ที่มีการบริหารงานแยกจากกันชัดเจน และมีเส้นทางบินที่ไม่ทับซ้อนกัน โดยเที่ยวของไทยแอร์เอเชีย ให้บริการเส้นทางในประเทศและเส้นทางระหว่างประเทศระยะใกล้ (Short haul) ขณะที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้บริการเส้นทางบินระยะไกล (Long haul) บินเกินกว่า 4 ชั่วโมง 30 นาทีขึ้นไป เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top