ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย ถล่มรัฐบาล 8 ปีบริหารศก.ล้มเหลวทำประเทศเสียโอกาส

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าว “8 ปี แห่งความเสื่อมถอย เพื่อไทย เพื่ออนาคตที่สดใสของประเทศ” ว่า การบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยต่ำเตี้ยมาตลอด 8 ปี ทำให้รายได้ประชาชนหดหาย หนี้สินล้นทะลัก คนจนมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีจนต้องแจกบัตรคนจนมากขึ้นถึง 20 ล้านใบ ความสามารถแข่งขันของประเทศลดลง ถูกประเทศเพื่อนบ้านแซงหน้ากันแล้ว เช่น ลาว กลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางราง หลังจากรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวเสร็จ ศูนย์กลางผลิตรถยนต์สมัยใหม่ย้ายไปอินโดนีเซีย ศูนย์กลางผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปอยู่ที่เวียดนาม และไทยกลายเป็นเมืองขึ้นทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพราะไม่มีการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีขนาดใหญ่หรือยูนิคอร์น ความเหลื่อมล้ำของไทยเพิ่มมากขึ้นจนติดอับโลก รัฐบาลยังปล่อยให้เจ้าสัวผูกขาดควบรวมกิจการ ทั้งการควบรวมแมคโคร-โลตัส และการควบรวมทรู-ดีแทค รวมถึงการให้คนบางกลุ่มมีอิทธิพลทางธุรกิจพลังงาน

“ปัญหาทั้งหมดเกิดจากความต้องการรักษาอำนาจของผู้นำ ไม่คำนึงถึงความเสียหายของประเทศ นี่เป็นสาเหตุที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าผู้นำต้องไม่อยู่เกิน 8 ปี ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อย่าดันทุรังอีกเลย ประชาชนได้แสดงความต้องการชัดเจนแล้วว่าอยากเปลี่ยนผู้นำ”

นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายชี้ชัดว่าชาว กทม.ไม่เลือกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขณะที่ นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหารพรรค กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ล้มเหลวในการพัฒนาด้านดิจิทัลและด้านพลังงาน ซึ่งเป็น 2 แนวทางหลักในการพัฒนาประเทศ ทำให้ไทยเสียโอกาสอย่างมาก พล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยให้มีการควบรวมของผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น ทรูและดีแทคที่จะสร้างปัญหาให้กับประชาชนในอนาคต และยังปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัวของประชาชนรั่วไหล อีกทั้งยังปล่อยให้มี Digital Harassment มี SMS และโทรศัพท์หลอกลวง ทำให้ประชาชนโดนหลอกเสียเงินจำนวนมาก

ด้านพลังงานการจัดการข้อพิพาทในพื้นที่ที่มีก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้มีปัญหาในการนำก๊าซธรรมชาติขึ้นมา อาจจะเป็นปัญหาเหมือนกรณีเหมืองทองคิงส์เกตได้

ปัญหาทางด้านดิจิทัลและด้านพลังงานยังมีอีกมาก มีเรื่องใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา และอาจจะยากเกินกว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าใจ ทำให้ไทยก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก คนรุ่นใหม่เสียโอกาสอย่างมาก

ด้านน.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กรรมการบริหารพรรคพท. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มา 8 ปี แต่ระบบคมนาคมขนส่งของไทยโดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ใช้งบประมาณเฉลี่ยสูงกว่าสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างมาก หนี้สาธารณะเพิ่มสูงกว่า 10 ล้านล้านบาท แต่ประเทศไม่ได้พัฒนาเลย

น.ส.จิราพร กล่าวว่า กรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หาเสียงไว้ ทั้งค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400-425 บาท เงินเดือนอาชีวะ 18,000 บาท ปริญญาตรีเดือนละ 20,000 บาท ข้าวหอมมะลิตันละ 18,000 บาท ข้าวเจ้าตันละ 12,000 บาท มารดาประชารัฐกลับไม่ได้ดำเนินการเลย ล่าสุดกรณีที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในปลายปีนี้ส่อเค้าจะล้มเหลว เพราะการประชุมรัฐมนตรีการค้าจาก 21 เขตเศรษฐกิจมีความขัดแย้งสูง กลายเป็นสนามประลองกำลังของมหาอำนาจ ไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ ประเทศไทยต้องออกแถลงการณ์เองแก้เก้อ บ่งชี้ถึงศักยภาพที่อ่อนด้อยในการบริหารจัดการการประชุมนานาชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งต่างจากรัฐบาลในอดีตอย่างสิ้นเชิง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top