กลุ่ม Quad ประกาศความร่วมมือทางทะเล สกัดการทำประมง-กิจกรรมผิดกฎหมาย

บรรดาผู้นำจากญี่ปุ่น สหรัฐ ออสเตรเลีย และอินเดีย หรือกลุ่ม Quad ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่ เพื่อสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง พร้อมเผยถึงโครงการทางทะเลเพื่อช่วยให้สมาชิกในกลุ่มติดตามการทำประมงผิดกฎหมาย และกิจกรรมอื่น ๆ ในน่านน้ำได้

การประชุมกลุ่ม Quad ซึ่งผู้นำประเทศเดินทางมาร่วมด้วยตนเองครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว โดยเกิดขึ้นในช่วงที่หลายฝ่ายมองว่า สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนเป็นสัญญาณเตือนให้ผู้นำกลุ่ม Quard หาทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งจีนกำลังแผ่ขยายอิทธิพลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่งกล่าวว่า การที่รัสเซียคุกคามยูเครนนั้นตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้นำประเทศของญี่ปุ่น สหรัฐ และอินเดียยังแสดงความยินดีกับนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียที่เดินทางมาร่วมประชุมที่กรุงโตเกียวหลังเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งไม่กี่ชั่วโมง

ทางด้านรัฐบาลสหรัฐระบุว่า โครงการดังกล่าวซึ่งเรียกว่า “ความร่วมมือในอินโด-แปซิฟิกเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ทางทะเล” (Indo-Pacific Partnership for Maritime Domain Awareness) นั้นเกิดขึ้นเพื่อให้ข้อมูลกิจกรรมทางทะเลบนน่านน้ำในภูมิภาคเป็นไปอย่างครอบคุลม รวดเร็ว และแม่นยำแบบเรียลไทม์ โดยกลุ่ม Quad จะลงทุนในโครงการนี้เป็นเวลาห้าปี

สำนักข่างเกียวโดรายงานว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับพันธมิตรในการปรับปรุงความสามารถด้านการป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย รับมือกับปัญหาสภาพอากาศ รวมถึงปัญหาด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ยังติดตามเรือที่ใช้ในการหลบเลี่ยงการตรวจจับการทำผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่ผู้กระทำความผิดจะปิดระบบเรดาร์ของเรือเพื่อไม่ให้ตรวจจับความเคลื่อนไหวได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top