นายกฯ ฝาก “ชัชชาติ” แก้ปมขยายสัมปทานสายสีเขียวให้เดินต่ออย่างถูกต้อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีการขยายอายุสัมปททานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ ขณะที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) กำลังจะมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เข้ามาเป็นผู้ว่าฯ คนใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าคงต้องรอกระบวนการแต่งตั้งผู้ว่าฯ ให้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่ายังต้องหารือกันต่อไปในขั้นตอนของคณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอยู่ ซึ่งขณะนี้ได้เปลี่ยนตัวผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ก็เป็นภาระงานต่อเนื่องที่จะต้องฝากช่วยแก้ไขให้เดินต่อไปได้อย่างถูกต้อง โดยหลายอย่างอยู่ในอำนาจและในกรอบของคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ให้นโยบายไป ครม.ก็มีหน้าที่พิจารณาอนุมัติ แต่ทุกคนต้องทำตามกฎหมายที่มีอยู่ ต้องรับผิดชอบ

“เป็นเรื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ดู มหาดไทย คมนาคม รฟม. ผู้ได้รับสัมปทาน ต้องคุยกัน แต่ที่สำคัญคือยิ่งช้ายิ่งเสียประโยชน์ ปรนะชาชนเดือดร้อน เราอยากให้ทุกอย่างสำเร็จด้วยความร่วมมือของทุกฝ่ายไม่ว่าจะใครก็ตาม ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับใครอยู่แล้ว แต่ผมทำงานด้วยหลักการ ด้วยกฎหมาย ด้วยระเบียบบบริหารราชการแผ่นดิน”

นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงแนวทางการทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ในประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ยืนยันหลักการปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบข้อกฎหมาย ส่วนจะมีการรื้อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่นั้น ไม่ทราบ และ กทม.ต้องไปดู หากจะไม่ต่อสัมปทานสายสีเขียวตามที่ได้มีการหาเสียง ก็ต้องขึ้นกับผลการศึกษา

“หลักการอยู่ที่ทำอะไรแล้วประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและสัญญา การที่อยู่ๆ จะไปลดอะไรต่างๆ นานาต้องไปดูด้วยว่าสัญญาสามารถทำได้หรือไม่ ระวังจะเป็นค่าโง่ อย่างไรก็ตาม คงต้องขอให้นายชัชชาติรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการก่อน อย่าเพิ่งถามอะไรล่วงหน้า”

นายศักดิ์สยาม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top