ไบเดนยันสหรัฐคงจุดยืนคลุมเครือต่อไต้หวันตามเดิม หลังเมื่อวานลั่นพร้อมช่วยหากจีนบุก

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กล่าวในช่วงถ่ายภาพหลังสิ้นสุดการประชุมกับกลุ่ม Quad ณ กรุงโตเกียววันนี้ว่า สหรัฐจะยังคงมีจุดยืนแบบคลุมเครือต่อไต้หวันไม่เปลี่ยนแปลง

เมื่อถูกถามว่าสหรัฐจะส่งกำลังทหารไปยังไต้หวันหากถูกจีนบุกโจมตีหรือไม่ ปธน.ไบเดนตอบว่า “นโยบายไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด อย่างที่ผมพูดไว้เมื่อวานนี้”

คำถามดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ปธน.ไบเดนกล่าวให้สัญญาว่า สหรัฐจะปกป้องไต้หวันหากจีนพยายามใช้กองกำลังเข้ายึด และเมื่อนักข่าวถามว่าสหรัฐเต็มใจที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมทางการทหารในกรณีที่ไต้หวันโดนบุกหรือไม่ ปธน.ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวหลังจากพบกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว โดยตอบว่า “ใช่ นั่นคือคำมั่นสัญญาที่เราให้ไว้”

ความคิดเห็นของปธน.ไบเดนเมื่อวานนี้เผชิญเสียงคัดค้านจากจีนโดยเด็ดขาด เนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่แปรพักตร์จากจีน และจะกลับมารวมเป็นหนึ่งเดียวกับแผ่นดินใหญ่ในที่สุด ซึ่งอาจด้วยการใช้กำลังบีบบังคับถ้าจำเป็น

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวด้วยว่า สหรัฐยังคงมีนโยบายที่จะมุ่งสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพทั่วทั้งช่องแคบไต้หวันไม่เปลี่ยนแปลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top