“ซัมซุง” จ่อทุ่มเม็ดเงิน 3.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ ลงทุนชิปและไบโอเทค

บริษัทซัมซุงวางแผนเพิ่มการใช้จ่ายมากกว่า 30% สู่ระดับ 450 ล้านล้านวอน (ประมาณ 3.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ไปจนถึงปี 2569 เพื่อส่งเสริมธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่ชิปไปจนถึงยารักษาโรค ในขณะที่บรรดาผู้ประกอบการเกาหลีใต้กำลังต่อสู้กับภาวะภาวะตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจและอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ซัมซุงแถลงว่าจะมีการใช้จ่ายเงินราว 360 ล้านล้านวอนภายในประเทศ ขณะที่งบประมาณส่วนที่เหลือจะถูกนำไปลงทุนในต่างประเทศ โดยขณะนี้บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ กำลังสร้างโรงงานผลิตชิปที่มีความทันสมัยมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในรัฐเท็กซัส ซึ่งถือเป็นชัยชนะของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานและการขยายกำลังการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐเป็นอันดับต้น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดของบริษัทซัมซุงระหว่างเดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาได้ชื่นชมความพยายามในการร่วมกันรักษาความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานชิป

ซัมซุงได้ให้สัญญาว่าจะสร้างงานกว่า 80,000 ตำแหน่งภายในปี 2569 โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นตำแหน่งงานในด้านเซมิคอนดักเตอร์และด้านชีวเภสัชภัณฑ์

สำหรับบริษัทซัมซุงนั้นเป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจยักษ์ใหญ่ ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “แชโบล” ที่กำลังจัดทำแผนการลงทุน ในขณะที่นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ก้าวเข้ามาบริหารประเทศ โดยปธน.ยุนได้กล่าวสนับสนุนและกำหนดให้ธุรกิจเหล่านี้เป็นเสาหลักสำคัญในแผนการพัฒนาเศรษฐกิจของเขา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top