ทูตอาวุโสรัสเซียประจำ UN ลาออกประท้วง “สงครามที่ก้าวร้าว” ในยูเครน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายบอริส บอนดาเรฟ นักการทูตรัสเซียอาวุโสประจำสหประชาชาติ (UN) ในกรุงเจนีวา ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ (23 พ.ค.) เพื่อประท้วงการที่รัสเซียทำสงครามในยูเครน

นายบอนดาเรฟ ได้โพสต์แถลงการณ์ทางบัญชีลิงด์อินของตนเอง ประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และวิจารณ์กระทรวงต่างประเทศรัสเซียสำหรับการสมรู้ร่วมคิดในสิ่งที่เขาบรรยายว่าเป็น “สงครามที่ก้าวร้าว” ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกสั่งห้ามในรัสเซียภายใต้กฎหมายเซ็นเซอร์ในภาวะสงคราม นับเป็นการประท้วงแบบเปิดเผยต่อสาธารณชนจากเจ้าหน้าที่รัสเซียที่หาได้ยาก

“ตลอด 20 ปีในอาชีพนักการทูตของผม ผมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในนโยบายต่างประเทศของเรา แต่ผมไม่เคยรู้สึกอับอายประเทศตัวเองมากเท่ากับวันที่ 24 ก.พ. ในปีนี้มาก่อนเลย” นายบอนดาเรฟระบุ โดยกล่าวถึงการตัดสินใจรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

“สงครามที่ก้าวร้าวต่อยูเครนที่เริ่มโดยปธน.ปูติน และที่จริง ต่อโลกตะวันตกทั้งหมด ไม่เพียงแต่เป็นอาชญากรรมต่อชาวยูเครนเท่านั้น แต่ยังอาจเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดต่อชาวรัสเซีย ด้วยตัวอักษร Z ที่ขีดฆ่าความหวังและความรุ่งเรืองทั้งหมดที่มีต่อสังคมเสรีที่รุ่งโรจน์ในประเทศของเรา”

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ (Kommersant) ของรัสเซียได้ติดต่อไปยังนายบอนดาเรฟ ซึ่งยืนยันว่าตนโพสต์แถลงการณ์ดังกล่าวจริง ส่วนหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ยืนยันว่ามีการรับใบลาออกที่ส่งมาถึงนักการทูตต่าง ๆ ในกรุงเจนีวาผ่านทางอีเมล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top