สุพัฒนพงษ์ เตรียมนัดถกคลัง-ธปท.-สภาพัฒน์ เพิ่มเติมมาตรการรับมือน้ำมันแพง

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวว่า ในเดือนมิถุนายนนี้ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะนัดหารือถึงผลกระทบของสถานการณ์การสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ เพื่อทบทวนมาตราการรับมือราคาน้ำมันที่ผันผวนและปรับตัวสูง โดยจะเพิ่มความช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบความเดือดร้อนให้กับประชาชน หลังรัฐบาลได้ออกมาตราการระยะสั้น 10 ข้อไปแล้ว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า จะต้องพูดคุยกันหลายฝ่าย ทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เพื่อประมาณการงบประมาณและรายได้ของประเทศจนถึงสิ้นปีนี้ว่าเป็นอย่างไร และจะสามารถนำมาใช้ประคับประคองสถานการณ์ได้เท่าไร ซึ่งจะออกมาในรูปแบบของมาตรการให้ความช่วยเหลือที่จะมีมาตรการเดิมที่ดีและแก้ไขปัญหาได้อยู่ รวมทั้งมาตรการใหม่เสริมเพิ่มเติมขึ้นมา

ทั้งนี้ จะประเมินสถานการณ์ที่ยืดเยื้อว่าอยู่ในระดับใด เพื่อออกมาตรการให้ครอบคลุมในทุกมิติ โดยเฉพาะราคาพลังงาน จะเข้าไปดูใกล้ชิดมากขึ้น และจากประคับประคองให้ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงให้สอดคล้องกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การเปิดประเทศ และต้องพิจารณาสถานะทางการคลังให้อยู่ในจุดที่มีความเหมาะสม ซึ่งระหว่างนี้อยากจะขอความร่วมมือให้ประหยัดพลังงานตามที่มีการรณรงค์

“อาจไม่ใช่ 10 มาตรการเดิมก็ได้ อาจจะมีมาตรการชุดใหม่ แต่อันไหนดีอยู่แล้ว ก็ต่ออันนั้นไป” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top