น้ำมัน WTI ปิดลบ 52 เซนต์ กังวลสหรัฐจำกัดส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (24 พ.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งการที่สหรัฐส่งสัญญาณว่าอาจจะจำกัดส่งออกน้ำมันเพื่อควบคุมราคาพลังงานในประเทศ

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 52 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 109.77 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 113.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง หลังจากนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการจำกัดการส่งออกน้ำมัน เพื่อควบคุมราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในประเทศ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) แต่ราคาน้ำมันยังคงดีดตัวขึ้น ซึ่งส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น และมีกระทบต่อคะแนนนิยมของปธน.ไบเดน

ทั้งนี้ คะแนนนิยมของปธน.ไบเดนตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย. ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวอเมริกันต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัว 1.4% ในไตรมาส 1/2565 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 1.1%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า กรุงปักกิ่งได้เพิ่มความเข้มงวดในการกักตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าเทศบาลกรุงปักกิ่งอาจจะใช้มาตรการล็อกดาวน์เหมือนกับนครเซี่ยงไฮ้

นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 30-31 พ.ค. โดยที่ประชุมจะพิจารณามาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย

อย่างไรก็ดี นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ยอมรับว่า สมาชิก EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในการประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 พ.ค.

“ดิฉันคิดว่าเรื่องนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุม EC เนื่องจากเกี่ยวข้องกับปัญหาทางเทคนิค โดยสมาชิก EU บางประเทศไม่มีพรมแดนติดกับทะเล ทำให้ต้องมีการลงทุนในการสร้างท่อส่งน้ำมันเพิ่ม ขณะที่บางประเทศต้องปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงกลั่น และพลังงานหมุนเวียน”

นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top