เงินบาทเปิด 34.13 ทรงตัวจากวานนี้ในทิศทางแข็งค่า นลท.รอรายงานประชุมเฟดคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ 34.13 บาท/ดอลลาร์ ขยับแข็งค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.14 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลกเนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่า หลังได้รับปัจจัยกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลดลง

“บาททรงตัวในทิศทางแข็งค่าใกล้เคียงปิดตลาดเย็นวานนี้ เนื่องจากมีปัจจัยกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่า แต่ทิศทางการลงทุนวันนี้ น่าจะเป็นไปอย่างระมัดระวัง โดยนักลงทุนรอดูรายงานการประชุมเฟดคืนนี้ก่อน” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.00 – 34.20 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (24 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.31809% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.50737%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 126.94 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 127.35 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0720 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0709 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.190 บาท/ดอลลาร์
  • ครม.ยังไม่เคาะ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 4 นายกฯ สั่งดูงบประมาณก่อน โดยกระทรวงการคลังรับไปพิจารณาแล้วร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)
  • นายกรัฐมนตรีและคณะ ประกอบด้วย รมว.คลัง และเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุม International Conference on the Future of Asia (Nikkei Forum) ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
  • รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงการคลังมีนโยบายที่จะขยายฐานการจัดเก็บภาษี เพื่อเพิ่มการจัดเก็บรายได้รัฐด้วยการจัดเก็บภาษีขายหุ้นในอัตรา 0.11% ที่ยกเว้นมานานกว่า 30 ปีนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยต้องสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ต้องเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ จากเดิมที่คาดว่าจะจัดเก็บภายในปีนี้
  • รมช.คลัง เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมว่า ที่ประชุมได้ติดตามขั้นตอนการเปิดให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการรัฐ หรือบัตรคนจนรอบใหม่ จะเริ่มเปิดได้เดือนส.ค.นี้ โดยอยู่ระหว่างให้ธนาคารรัฐ อาทิ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เสนอเงื่อนไขการจัดทำระบบเพื่อลงทะเบียนจะใช้งบสำหรับการลงทะเบียนหลักสิบ หรือร้อยล้านบาท
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ดิ่งลง 16.6% สู่ระดับ 591,000 ยูนิตในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 750,000 ยูนิต จากระดับ 709,000 ยูนิตในเดือนมี.ค.
  • เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ค.ของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 57.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 59.2 ในเดือนเม.ย. และดัชนี PMI ภาคบริการดิ่งลงสู่ระดับ 53.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 55.6 ในเดือนเม.ย.
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (24 พ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ขณะที่ยูโรแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ขานรับแนวโน้มที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ค.และก.ย.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันอังคาร (24 พ.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่
  • นักลงทุนจับตารายงานการประชุมเดือนพ.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธตามเวลาสหรัฐ เพื่อหาทิศทางอัตราดอกเบี้ยและการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) ของเฟด
  • ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 1/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนเม.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top