“ไบเดน” สั่งลดธงครึ่งเสาไว้อาลัยเหยื่อเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมในเท็กซัส

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวหลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถม Robb Elementary School ในรัฐเท็กซัส จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย

ปธน.ไบเดนได้แสดงความรู้สึกทุกข์ใจและเจ็บแค้นอย่างเห็นได้ชัดในระหว่างการแถลง โดยมีนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งยืนอยู่เคียงข้าง โดยปธน.กล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องใช้มาตรการอย่างจริงจังเพื่อควบคุมอาวุธปืน เมื่อไหร่เราจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อยกเลิกการพกพาอาวุธปืน นี่เป็นเวลาที่เราจะพลิกสถานการณ์อันเจ็บปวดครั้งนี้ให้เป็นแรงผลักดันในการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืน”

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้ประณามบรรดาผู้ผลิตอาวุธปืนว่า บริษัทเหล่านี้ผลิตอาวุธทำลายล้างจำนวนมากเป็นเวลานานกว่า 20 ปี และทำกำไรอย่างมหาศาล นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนได้แสดงความเสียใจต่อหลายชีวิตที่ต้องจากไปในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถม Robb Elementary School ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิตจำนวนมากถึง 18 ราย และผู้ใหญ่ซึ่งรวมถึงครูอีก 3 ราย

“ผมเคยตั้งความหวังไว้ว่า เมื่อผมได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ผมจะไม่ยอมให้เหตุกราดยิงเกิดขึ้นอีกในประเทศนี้ และในวันนี้ ผมตั้งใจว่า ผมจะไม่ยอมให้ผู้ปกครองต้องหวาดกลัวอีก เพราะการสูญเสียลูกนั้น ไม่ต่างอะไรจากจิตวิญญาณที่แตกสลายและถูกพรากไป และเป็นความรู้สึกเจ็บปวดในอกอย่างที่ไม่อาจลืมได้”

ปธน.ไบเดนกล่าว โดยไบเดนเคยสูญเสียบุตรชายคือโบ ไบเดนด้วยโรคมะเร็งสมองในปี 2558

“ผมขอให้ประชาชนทั่วประเทศอธิษฐานเพื่อครอบครัวและญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในครั้งนี้ ขอพระเจ้าประทานกำลังและความเข้มแข็งให้พวกเขาก้าวผ่านช่วงเวลาที่มืดมนนี้ไปได้ ขอพระเจ้าทรงรับดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์ทุกดวงในเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ และขอปลอบโยนจิตใจที่แตกสลายทุกดวง”

ในช่วงท้ายของการแถลง ปธน.ไบเดนได้สั่งให้มีการลดธงชาติอเมริกันลงครึ่งเสาตั้งแต่วันนี้จนถึงช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ 28 พ.ค.นี้ เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถม Robb Elementary School

สำหรับเหตุกราดยิงในครั้งนี้ นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสระบุว่า คนร้ายที่ก่อเหตุชื่อนายซัลวาดอร์ รามอส และได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายรามอสได้ใช้ปืนยิงยายของตนเองจนเสียชีวิต ก่อนที่เขาจะมุ่งหน้าไปก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแห่งนี้

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุของคนร้ายรายนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top