ปักกิ่งลงโทษจนท.กว่าสิบรายหลังคลัสเตอร์โควิดทำยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

เทศบาลกรุงปักกิ่งสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่กว่า 10 ราย หลังจากเกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สองกลุ่ม จนเป็นเหตุให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดในวันอังคาร (24 พ.ค.) ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 47 ราย หลังจากที่พบ 48 รายในวันจันทร์ และ 99 รายในวันอาทิตย์

คณะกรรมการฝ่ายกิจการตรวจสอบวินัยของข้าราชการจีนแถลงว่า รัฐบาลกลางจีนได้ทำการตักเตือนหัวหน้ากรมไปรษณีย์กรุงปักกิ่งที่ไม่ได้ดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสมและไม่มีความตั้งใจทำงานที่เพียงพอในการควบคุมการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่จุดให้บริการไปรษณีย์ ขณะเดียวกันรัฐบาลกลางของจีนได้ทำการลงโทษเจ้าหน้าที่ 8 รายที่บิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางสัญจร จนเป็นเหตุให้มีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่สถานีรถไฟ

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเป็นจำนวนมากในเดือนที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการปูพรมตรวจเชื้อให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง และการสั่งให้ประชาชนในบางเขตทำงานจากที่บ้าน รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ภายใต้จุดยืนนโยบายโควิดเป็นศูนย์นั้น ยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอในการควบคุมการแพร่ระบาด

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้กรุงปักกิ่งยังคงเดินหน้าควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดในหมู่ประชาชนที่ทำงานในตำแหน่งที่จำเป็น เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย, เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงรักษา และพนักงานในโรงอาหาร

นอกจากนี้มีรายงานว่า เขตเหอปิงในเมืองเทียนจินซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญของจีน ได้สั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย และแนะนำให้ทำงานจากที่บ้าน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19




โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top