เจ้าหน้าที่ระดับสูงจี้ EU เร่งตัดสินใจคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองประธานบริหารของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ฝ่ายเศรษฐกิจเปิดเผยว่า ยุโรปจำเป็นต้องตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรการค้าน้ำมันกับรัสเซียอย่างเร่งด่วน

นายโดมโบรฟสกิสระบุว่า “เราจำเป็นต้องตัดสินใจโดยเร็ว ไม่เช่นนั้น เราจะตกอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ขณะที่เราหาทางระดมความช่วยเหลือบทางการเงินจำนวนมากให้ยูเครนนั้น แต่ก็ยังสร้างรายได้เป็นแหล่งทุนในการทำสงครามให้รัสเซียด้วย ซึ่งเราจำเป็นต้องหยุด”

นายโดมโบรฟสกิสกล่าวหลังการประชุมระหว่างรัฐมนตรีคลังและเศรษฐกิจของ EU ว่า เมื่อปี 2564 EU นำเข้าไฮโดรคาร์บอนจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วน 62% ของยอดการนำเข้า และเมื่อพูดถึงเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซีย นั่นแปลว่า เรากำลังพูดถึงแหล่งเงินทุนที่รัสเซียใช้ทำสงคราม”

ทั้งนี้ EC ได้เสนอมาตรการคว่ำบาตรการค้าน้ำมันกับรัสเซียเมื่อต้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรอบที่ 6 ต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้การโจมตียูเครน

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกของ EU ไม่สามารถบรรลุฉันทามติในเรื่องนี้ได้ เนื่องจากฮังการีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล และต้องพึ่งพาน้ำมันที่นำเข้าจากรัสเซีย

ขณะเดียวกัน EU เองก็ต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียเป็นอย่างมาก โดยน้ำมัน 30% และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอีก 15% นำเข้าจากรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top