ITEL จ่อจับมือพันธมิตรตั้ง ETIX Bangkok 2 ขนาด 20 MW หลังขยายแห่งแรกสำเร็จ

นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ITEL) เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ Etix Everywhere พันธมิตรผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูล (Data Center) ระดับโลกจากประเทศออสเตรเลีย เข้าถือหุ้นใน ETIX-ITEL สัดส่วน 67% โดยเข้าซื้อหุ้นจาก บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) และบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ที่ถือใน เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา และ ITEL ถือหุ้นในสัดส่วน 33%

ล่าสุดบริษัทได้มีการปรับแผนการขยายโครงการ Data Center ETIX Bangkok 1 ตั้งอยู่ใน จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ห่างจาก ศูนย์กลางของกรุงเทพฯ 30 กิโลเมตร และ ปลอดภัยจากปัญหาน้ำท่วม ในขณะเดียวกันยังเป็นพื้นที่โซนสีม่วง (โซนอุตสาหกรรม) ทำให้เป็นพื้นที่ที่สามารถรับไฟฟ้าจาก 2 เส้นทางหากไฟฟ้าทางใดทางหนึ่งมีปัญหาก็จะมีไฟฟ้าอีกทางหนึ่งเข้ามาทดแทนได้ทันที
 
ทั้งนี้โครงการ Data Center ETIX Bangkok 1 มีความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลอยู่ที่ 0.6 เมกะวัตต์ ซึ่งเดิมวางแผนเพิ่มเป็น 2.4 เมกะวัตต์ หรือเพิ่มขึ้นราว 400% แต่หลังจากที่ได้พันธมิตรใหม่อย่าง Etix Everywhere เข้ามา จึงได้มีการปรับแผนการขยายขนาดจัดเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็น 4 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันบริษัทได้มีการเจรจากับลูกค้ารายใหญ่จากต่างประเทศ อาทิ ผู้ให้บริการคอนเทนต์ และ ผู้ให้บริการสื่อ เป็นต้น หากสามารถเจรจาได้สำเร็จก็คาดว่าจะทำให้มีการเข้าใช้พื้นที่เต็มทั้งหมด 4 เมกะวัตต์ในปี 65 และสามารถรับรู้รายได้เต็มปีในปี 66 ที่ราว 200-300 ล้านบาท/ปี
 
นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อที่จะลงทุน Data Center ETIX Bangkok 2 ตั้งอยู่ห่างจากโครงการเดิมรัศมี 3-5 กิโลเมตร ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลขนาด 20 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเลือกพื้นที่ตั้งของโครงการดังกล่าวที่คาดว่าจะได้ข้อสรุป และ เริ่มลงทุนได้เร็วๆนี้ โดยมีมูลค่าโครงการกว่า 600 ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการกับลูกค้าได้ในช่วงไตรมาส 2/66

“หลังจากที่ได้พาร์ตเนอร์ใหม่อย่าง Etix Everywhere เข้ามา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและชำนาญด้านการให้บริการศูนย์ข้อมูล ที่มีการลงทุนขยายมาหลายประเทศทั่วโลก และ มีฐานลูกค้าผู้ประกอบการรายใหญ่ใช้บริการอยู่ จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าขนาดใหญ่จากต่างประเทศได้ โดยปัจจุบันมีความคืบหน้าหลายรายที่จะเตรียมเข้ามาใช้บริการในศูนย์ Data Center ของเรา ซึ่งเราคาดว่าสัดส่วนลูกค้าจากต่างประเทศจะอยู่ที่ 80% และ ประลูกค้าในประเทศ 20%”

นายณัฐนัย กล่าว

นายณัฐนัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันบริษัทได้มีการเจรจาเพื่อที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน ETIX-ITEL เพิ่มเติม เป็น 49% จากปัจจุบันอยู่ที่ 33% และ Etix Everywhere ถือหุ้นในสัดส่วน 67%

“เราพยายามที่จะมีการเจรจาเพื่อที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นมากขึ้น เพราะมองเห็นโอกาสในการเติบโต แต่อย่างไรก็ตามหากการถือหุ้นในสัดส่วนนี้ช่วยทำให้การทำงานของพันธมิตรเต็มที่มากกว่า เราก็ไม่ได้คิดมาก เพราะเป็นการช่วยให้บริษัทมีการเติบโต และ เป็นการขยายฐานลูกค้าไปมากขึ้นด้วย”

นายณัฐนัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top