ลาวตรวจเข้มนักท่องเที่ยว หวังสกัดโรคฝีดาษลิงลามเข้าประเทศ

หน่วยงานด้านสุขภาพของลาวกำลังจับตานักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานเรื่องการตรวจพบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศ

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์สเปิดเผยถ้อยแถลงของนายแพทย์รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อสังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาวว่า บุคลากรการแพทย์จะดำเนินการคัดกรองนักท่องเที่ยวและตรวจสอบประวัติการเดินทางของพวกเขา โดยบุคคลที่เคยเดินทางไปเยือนพื้นที่เสี่ยงจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าลาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อที่ส่วนใหญ่แล้วสามารถพบเจอได้ในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก โดยผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่พบในประเทศนอกพื้นที่แอฟริกานั้นเชื่อมโยงกับการเดินทางระหว่างประเทศหรือสัตว์นำเข้าซึ่งรวมถึง สหรัฐ อิสราเอล สิงคโปร์และอังกฤษ

สถานการณ์ของโรคฝีดาษลิงเริ่มรุนแรงขึ้น โดย WHO คาดการณ์ว่าจะมีการตรวจพบผู้ติดไวรัสชนิดดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การควบคุมดูแลขยายออกไปในประเทศที่ยังไม่เกิดการระบาด โดยขณะนี้มุ่งเน้นไปยังการแจ้งให้บุคคลที่มีความเสี่ยงติดเชื้อทราบข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

นอกจากนี้ WHO เปิดเผยว่า การติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์เกิดขึ้นในกลุ่มบุคคลที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการของโรค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top