จีนสร้างสะพานใหม่บนพื้นที่พิพาทหิมาลัย เมินเสียงวิจารณ์จากอินเดีย

จีนเดินหน้าสร้างสะพานข้ามทะเลสาบผางกงโฉ (Pangong Tso) แห่งที่สองในเขตลาดักห์บนเทือกเขาหิมาลัย บริเวณพรมแดนจีน-อินเดีย ทำให้รัฐบาลอินเดียออกมาประณามการกระทำดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการ “ก่อสร้างที่ผิดกฎหมาย”

ทั้งนี้ โรหิต กุปตา นายพลเกษียณอายุของกองทัพอินเดียซึ่งเคยประจำการอยู่ในเขตลาดักห์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า สะพานแห่งใหม่นี้สามารถรองรับรถถังและยานเกราะ ซึ่งจะช่วยให้จีนสามารถระดมพลข้ามแม่น้ำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยสะพานดังกล่าวเป็นสะพานแห่งที่สองและแข็งแกร่งกว่าสะพานแห่งแรกในทะเลสาบผางกงโฉ

“สะพานแห่งนี้ช่วยเพิ่มศักยภาพในการเคลื่อนย้ายกำลังพลระหว่างแม่น้ำทางฝั่งเหนือและใต้ของทะเลสาบผางกงโฉจากที่เคยทำไม่ได้ก่อนหน้านี้”

นายพลกุปตากล่าว

สำหรับลาดักห์นั้นเป็นจุดปะทะระหว่างจีนและอินเดีย โดยได้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้นในช่วงกลางปี 2563 ซึ่งรัฐบาลจีนและอินเดียเปิดเผยว่า เหตุต่อสู้ระหว่างสองประเทศทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นายและทหารจีนเสียชีวิต 5 นาย อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับอื่น ๆ เปิดเผยว่ายอดทหารเสียชีวิตทางฝั่งจีนนั้นสูงกว่าในข้อมูลที่เปิดเผยโดยรัฐบาล โดยอยู่ที่ราว 38–45 คน

ทะเลสาบผางกงโฉตั้งอยู่ในพื้นที่พิพาทที่จีนและอินเดียต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์ โดยจีนควบคุมพื้นที่ 2 ใน 3 ของทะเลสาบดังกล่าวนับตั้งแต่ยุค 1960 และอินเดียควบคุมพื้นที่ 1 ใน 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top