GULF-CRC ร่วมทุนติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาร้านไทยวัสดุขายไฟกลุ่มเซ็นทรัล

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 บริษัท กัลฟ์1 จำกัด (GULF1) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้น 99.99% ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย รวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) และบริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด (CRC TWD) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง ถือหุ้นโดย บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ในสัดส่วน 99.99% ได้เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น

ทั้งสองบริษัทมีแผนจะร่วมกันจัดตั้ง บริษัท กรีนเจ็น เอ็นเนอร์จี จำกัด (GGE) ในประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ GULF1 และ CRC TWD ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 และร้อยละ 50 ตามลำดับ โดยมีทุนจดทะเบียน 90,000,000 บาท เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาในรูปแบบของการเช่าใช้พื้นที่หลังคาของร้านค้าปลีก ไทวัสดุ เพื่อติดตั้ง Solar Rooftop และขายไฟฟ้าให้กับกลุ่มลูกค้าทั้งในกลุ่มเซ็นทรัล (Central Group) และ/หรือ กลุ่มลูกค้าพาณิชยกรรมและกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

ภายหลังจากการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน GGE จะเริ่มดำเนินโครงการนำร่องที่ร้านค้าปลีกไทวัสดุ 5 สาขาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง และมีแผนที่จะขยายธุรกิจออกไปในสาขาอื่น ๆ ตามที่จะตกลงกัน รวมถึงมีแผนที่จะเช่าใช้พื้นที่หลังคาของเจ้าของหลังคารายอื่น ๆ เพื่อที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวด้วยเช่นกันในอนาคต

ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดยบริษัทฯ มีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ และเครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวาง ในขณะที่ CRC เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปที่ประกอบธุรกิจหลัก คือ ห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์ท ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าเกี่ยวกับบ้าน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์สำนักงาน และพร็อพเพอร์ตี้ที่มุ่งเน้นการให้เช่าพื้นที่สำหรับร้านค้าและบริการ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับทั้งสองกลุ่มบริษัทฯ

นอกจากนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐและทิศทางพลังงานโลกที่มีเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อต่อต้านผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top