อังกฤษผลิตรถยนต์ลดลง 11% เดือนเม.ย. เหตุขาดแคลนชิป-พิษสงครามยูเครน

สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ (SMMT) ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ในเดือนเม.ย. ลดลง 11% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนชิปและปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากวิกฤการณ์ในยูเครน

ทั้งนี้ SMMT ระบุว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนเม.ย.ของอังกฤษอยู่ที่ระดับ 60,554 คัน เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเม.ย.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 68,306 คัน ขณะที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมีสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของยอดการผลิตโดยรวม

ราคาพลังงานที่ถีบตัวสูงขึ้นและตลาดโลกที่ชะลอตัวลงได้สร้างแรงกดดันอย่างหนักอุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษ นอกจากนี้ การที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารบุกโจมตียูเครนซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์นั้น ยังส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องหาแหล่งชิ้นส่วนรถยนต์จากที่อื่น

นายไมค์ ฮอว์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SMMT กล่าวว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษกำลังเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่สร้างความเสียหายต่อผลผลิตและความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแบ่งเบาภาระดังกล่าว เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานมากเช่น เหล็ก เพื่อบรรเทาผลกระทบจากต้นทุนพลังงานไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top