UN จ่อโหวตมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่ม โทษฐานยิงขีปนาวุธไม่หยุดหย่อน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมลงมติในวันนี้ (26 พ.ค.) เพื่อเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือตามที่สหรัฐผลักดัน หลังจากที่เกาหลียิงขีปนาวุธรอบใหม่ ขณะที่จีนซึ่งสามารถใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้มตินั้นระบุว่า การดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเพิ่ม จะไม่ช่วยแก้ปัญหาใด ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การลงมติดังกล่าวจะมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูกเมื่อวานนี้ โดยหนึ่งในนั้นคาดว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่ใหญ่ที่สุด หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย และนับเป็นการยิงขีปนาวุธรอบล่าสุดในปีนี้ แม้ถูกสั่งห้ามโดย UNSC ก็ตาม

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยว่า ร่างมติของ UN จะจำกัดมากขึ้นต่อขีดความสามารถของเกาหลีเหนือในการพัฒนาโครงการอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD) รวมถึงขีปนาวุธที่ผิดกฎหมาย ซึ่งจะทำให้การดำเนินมาตรการคว่ำบาตรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจะยังคงอำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของ UN มาตั้งแต่ปี 2549 โดย UNSC ได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อพยายามที่จะปิดกั้นช่องทางในการหาเงินทุนสำหรับใช้ในโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top