เมียนมาสั่งหน่วยงานรัฐงดใช้สกุลเงินต่างชาติทำธุรกรรมในประเทศ หวังหนุนเงินจ๊าด

ธนาคารกลางเมียนมาได้สั่งให้กระทรวงต่าง ๆ และรัฐบาลท้องถิ่น งดใช้สกุลเงินต่างชาติในการทำธุรกรรมภายในประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดแรงกดดันที่มีต่อสกุลเงินจ๊าด

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเมียนมาเผชิญวิกฤตการณ์นับตั้งแต่รัฐบาลทหารได้เข้ายึดอำนาจการปกครองเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้การปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองต้องหยุดชะงักลง อีกทั้งยังสร้างแรงกดดันให้กับอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินจ๊าดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

นายวิน ธอว์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมากล่าวว่า “การตัดสินใจดังกล่าวพิจารณาจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงความต้องการเงินต่างชาติที่เพิ่มขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนเนื่องจากธุรกรรมการรับและการจ่ายสกุลเงินต่างชาติเพื่อซื้อสินค้าและการบริการภายในประเทศ”

นายวิน ธอว์ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ เช่น โรงแรม, ร้านอาหาร, ร้านขายของที่ระลึก และโรงเรียนนานาชาติ ต่างก็ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่าเงินจ๊าด นอกจากนี้ ธุรกิจและหลายองค์กรที่ดำเนินงานด้วยกระทรวงต่าง ๆ ของเมียนมาก็ใช้สกุลเงินดอลลาร์ด้วยเช่นกัน

“ควรใช้สกุลเงินจ๊าดของเมียนมาในการชำระเงินภายในประเทศ, ในกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง, ในภูมิภาค และหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล ท่านควรแนะนำให้องค์กรของท่านตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้” นายวิน ธอว์กล่าวกับเจ้าหน้าที่กระทรวงและรัฐบาลท้องถิ่นของเมียนมา

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวนับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของเมียนมาในการควบคุมการไหลเวียนของสกุลเงินต่างประเทศ โดยปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนเงินจ๊าดอย่างเป็นทางการที่ธนาคารกลางกำหนดกลางไว้อยู่ที่ 1,850 จ๊าดต่อดอลลาร์ แต่เงินจ๊าดมีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่ำกว่าอัตราที่มีการซื้อขายในตลาดมืด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางเมียนมาประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2565 รายได้ภายในประเทศที่อยู่ในรูปของสกุลเงินต่างชาติจะต้องฝากไว้ในธนาคารที่มีใบอนุญาต และต้องแลกเปลี่ยนเป็นเงินจ๊าดภายใน 1 วันทำการ ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลให้ชาวเมียนมาและกลุ่มธุรกิจต่างชาติในเมียนมาแสดงความไม่พอใจ จนทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจยกเว้นให้ต่างชาติไม่ต้องทำตามมาตรการดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top