เยอรมนีเล็งผ่อนคลายกฎการเดินทางเข้าประเทศ แม้ยอดติดโควิดรายวันยังสูง

เยอรมนีเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อสกัดกั้นการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงฤดูร้อน (มิ.ย.-ส.ค.) ซึ่งผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไม่จำเป็นที่จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน การหายจากโรค หรือผลตรวจที่เป็นลบ (ซึ่งเรียกว่ากฎ 3G) อีกต่อไป

เยอรมนีเป็นประเทศสุดท้ายในสหภาพยุโรป (EU) ที่ผ่อนคลายกฎเกณฑ์สำหรับนักเดินทางจากประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของ EU และประเทศในกลุ่มเชงเก้น ทั้งนี้ มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ในเยอรมนีได้ถูกยกเลิกเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

นายคาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฟองเคอ เมเดียนกรอปเปอร์ (Funke Mediengruppe) เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ว่า ทางการเยอรมนีจะระงับใช้กฎ 3G จนถึงสิ้นเดือนส.ค.

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดจะยังคงใช้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่ม “เสี่ยงสูง” หรือ “ประเทศที่พบการกลายพันธุ์ของไวรัส” อย่างไรก็ตาม สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ของเยอรมนีระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดจัดถูกอยู่ในกลุ่มประเทศที่พบการกลายพันธุ์ของไวรัส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องในเยอรมนี หลังจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงสุดถึง 240,000 ราย

รายงานของ RKI ระบุว่า เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 49,141 ราย ลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 72,051 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top