เกาหลีใต้เมินยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นหนุนร่วมข้อตกลง TPP

นายโช ซึง ฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงมหาสมุทรและประมงเกาหลีเปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะยังคงคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่นจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อปี 2554 พร้อมปฏิเสธแผนการที่จะยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเพื่อให้ได้แรงหนุนจากญี่ปุ่นในการเข้าร่วมข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค

นายโชแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เราได้แสดงจุดยืนที่แน่วแน่ต่อประเด็นนี้แล้ว เราไม่ได้พิจารณาให้การอนุญาตนำเข้าอาหารทะเลจากจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่นมาใช้เป็นกลยุทธ์ เพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP)

รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในสมาชิกชั้นนำในข้อตกลง TPP ที่มีสมาชิก 11 ประเทศ ซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย สิงคโปร์ และเม็กซิโกด้วย โดยสมาชิกใหม่ต้องได้รับความยินยอมจากสมาชิกทุกประเทศ

ทางด้านเกาหลีใต้กำลังดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ ภายในประเทศเพื่อยื่นคำร้องขอเข้าร่วม ขณะที่จีนและไต้หวันก็กำลังหาทางเข้าร่วมข้อตกลง TPP เช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไต้หวันได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากจังหวัดฟุกุชิมะ รวมถึงบางจังหวัดของญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวไปเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้สั่งห้ามการนำเข้าอาหารทะเลจาก 8 จังหวัดของญี่ปุ่น รวมทั้งจังหวัดฟุกุชิมะด้วย เนื่องจากความกังวลเรื่องสารกัมมันตรังสี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top