“เทอร์รา” ไฟเขียวสร้างบล็อกเชนใหม่ คืนชีพเหรียญลูนา-กำจัดทิ้งเหรียญ UST

บริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้สนับสนุนของเทอร์ราได้อนุมัติแผนการฟื้นฟูบล็อกเชนเทอร์รา (Terra) ด้วยการกำจัดสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ออกจากบล็อกเชน หลังจากที่ UST ทรุดตัวลงอย่างหนักจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ และก่อให้เกิดความปั่นป่วนอย่างหนักในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

“ด้วยเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น ระบบนิเวศของเทอร์รามีมติผ่านข้อเสนอ Proposal 1623 เพื่อเริ่มปฐมบทของบล็อกเชนใหม่ และปกป้องชุมชนของเราให้ยังคงอยู่ต่อไป” เทอร์ราแถลงผ่านทางทวิตเตอร์ในวันพุธตามเวลาสหรัฐ (25 พ.ค.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ภายใต้ข้อเสนอใหม่นี้ เทอร์ราจะสร้างบล็อกเชนใหม่โดยแยกออกเป็น 2 เครือข่ายซึ่งเครือข่ายดั้งเดิมจะชื่อว่า “เทอร์รา คลาสสิก” (Terra Classic)” และเครือข่ายใหม่จะชื่อว่า “เทอร์รา” (Terra) ส่วนเหรียญลูนาเดิมนั้นจะเรียกชื่อใหม่ว่า “ลูนา คลาสสิก” (Luna Classic)

ทั้งนี้ เทอร์ราได้เปิดให้กลุ่มผู้สนับสนุนทำการโหวดข้อเสนอดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. และหลังจากที่ข้อเสนอผ่านการโหวตแล้ว เทอร์ราจะเปิดตัวเครือข่ายใหม่ในวันศุกร์ที่ 27 พ.ค.นี้

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากราคาเหรียญลูนาซึ่งผูกติดกับ UST ด้วยนั้น ทรุดตัวลงรุนแรงถึง 99% สู่ระดับต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ หลังจากที่เคยทำสถิติสูงสุดถึง 120 ดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีของเกาหลีใต้ต้องเร่งกำหนดกฎหมาย “Digital Asset Basic Act” ซึ่งเป็นกฎหมายที่เอื้อประโยชน์แก่นักลงทุน โดยรายงานระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top