ผู้เชี่ยวชาญชี้ฝีดาษลิงเป็นภัยคุกคามที่อันตราย แต่ต่างจากโควิด

ประธานกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือกับโรคระบาด (CEPI) เปิดเผยว่า การอุบัติขึ้นอย่างฉับพลันของโรคฝีดาษลิง (monkeypox) ในหลายประเทศทั่วโลกแสดงให้เห็นถึงการแพร่ระบาดที่น่ากังวล อย่างไรก็ดี ไวรัสดังกล่าวไม่ได้มีรูปแบบความเสี่ยงที่เหมือนกับโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่หน่วยงานด้านสุขภาพระหว่างประเทศกำลังสอบสวนการแพร่ระบาดที่ผิดปกติของโรคฝีดาษลิง ซึ่งเป็นไวรัสที่พบได้ยาก โดยมักพบในป่าแถบภูมิภาคแอฟริกากลางและตะวันตก

นายริชาร์ด แฮทเชตต์ ซีอีโอของ CEPI ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box Europe” ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้มารวมตัวกันอีกครั้ง ณ เมืองดาวอส หลังการประชุมปี 2563 และเราพบว่ากำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากโรคร้าย”

นายแฮทเชตต์กล่าวว่า “เราควรเข้าใจว่า การระบาดมีนัยสำคัญอย่างไร ซึ่งก็คือโลกกำลังเริ่มหมุนวนมารอบเดิมอีกครั้ง และโรคระบาดต่าง ๆ ก็กำลังเริ่มเคลื่อนไหวไปพร้อมกับเรา”

ทั้งนี้ นายแฮทเชตต์เสริมว่า “แม้ฝีดาษลิงจะเป็นโรคระบาดที่น่ากังวล แต่ก็ต่างจากโควิดมาก ฝีดาษลิงไม่ได้แพร่ระบาดผ่านระบบทางเดินหายใจ จึงไม่ได้เป็นภัยคุกคามระดับโลกอย่างที่หลายคนคิดว่าจะเป็นเหมือนโควิด แต่มันเป็นตัวอย่างความเสี่ยงโรคระบาดสมัยใหม่”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top