“เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม” ปิดฉากประชุมวันนี้ พบกันใหม่ปีหน้าเดือนม.ค.เช่นเดิม

คณะกรรมการจัดการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า WEF จะจัดการประชุมประจำปี 2566 ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 15-20 ม.ค.

เจ้าหน้าที่ระบุว่า WEF จะกลับมาจัดการประชุมปีหน้าในเดือนม.ค.ตามปกติ หากไม่มีปัญหาอื่นใด เช่น การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือปัญหาอื่นๆ

ทั้งนี้ WEF จัดการประชุมประจำปีนี้ที่เมืองดาวอสในวันที่ 22-26 พ.ค. โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่ได้เลื่อนการประชุมก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17-21 ม.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่ WEF ได้จัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี การประชุมปีนี้ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพ.ค. ถือเป็นครั้งแรกของ WEF ที่จัดการประชุมในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และทำให้เกิดความแตกต่างจากการประชุมที่มักจัดขึ้นในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวในสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ดาวอส ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่สูงที่สุดในยุโรป และเป็นแหล่งรีสอร์ทสำหรับนักเล่นสกีที่ได้รับความนิยมในสวิตเซอร์แลนด์ มักปกคลุมไปด้วยหิมะในช่วงต้นปี ซึ่งหิมะดังกล่าวจะช่วยเป็น “แนวป้องกันทางธรรมชาติ” สำหรับการจัดการประชุม WEF โดยจะปิดเส้นทางของผู้ที่ต้องการเข้ามาประท้วงระบอบทุนนิยม และสร้างความวุ่นวายในการประชุม WEF

การจัดการประชุม WEF ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เมืองดาวอสไร้ซึ่งหิมะ ทำให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์ต้องระดมกำลังทหารและตำรวจมากถึง 5,000 นายเพื่อรักษาความปลอดภัยในการประชุมดังกล่าว โดยมีการตั้งด่านสกัดในบริเวณที่ไม่เคยตั้งมาก่อน รวมทั้งส่งโดรนสำรวจในพื้นที่บริเวณหุบเขา เนื่องจากไม่มีหิมะขวางกั้นเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

การเพิ่มการรักษาความปลอดภัยดังกล่าวทำให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์ต้องใช้งบสูงถึง 32 ล้านฟรังก์สวิสในปีนี้ เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นบุคคลระดับ VIP ซึ่งเป็นผู้นำทางการเมือง ภาคอุตสาหกรรม และประชาสังคมจากทั่วโลกเกือบ 2,500 คน โดยเป็นประมุขของรัฐ และหัวหน้ารัฐบาลมากกว่า 50 ประเทศ รวมทั้งผู้นำของภาคธุรกิจที่ติดทำเนียบ “Global Innovators” และ “Technology Pioneers”

ทางด้านสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เข้าร่วมการประชุม WEF ในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามคำเชิญของนายเคลาส์ ชวับ ซึ่งเป็นประธานและผู้ก่อตั้ง WEF ขณะที่ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนจากประเทศไทยที่เข้าร่วมการประชุม WEF ในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags:
Back to Top