สหรัฐขวางกูเกิล-แอปเปิลเป็นโฮสต์ให้แอปชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัล หวั่นจีนสอดแนม

วุฒิสมาชิกสหรัฐได้เปิดเผยร่างกฎหมายซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางไม่ให้บรรดาแอปสโตร์ในสหรัฐ รวมถึงแอปสโตร์ของบริษัทแอปเปิลและกูเกิล เป็นโฮสต์ให้กับแอปพลิเคชันที่อนุญาตให้มีการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของจีน เนื่องจากกังวลว่าระบบการชำระเงินดังกล่าวจะเป็นช่องทางให้รัฐบาลจีนเข้ามาสอดแนมชาวอเมริกัน

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า บริษัทที่เป็นเจ้าของหรือควบคุมแอปสโตร์ จะไม่สามารถเป็นโฮสต์หรือสนับสนุนแอปใด ๆ ก็ตามที่ส่งเสริมหรืออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมด้วยเงินหยวนดิจิทัล โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกผลักดันโดยวุฒิสมาชิกทอม คอตตอน, วุฒิสมาชิกมาร์โค รูบิโอ และวุฒิสมาชิกไมค์ บราวน์

ทีมงานของวุฒิสมาชิกคอตตอนระบุว่า เงินหยวนดิจิทัลอาจเปิดทางให้รัฐบาลจีนสามารถสอดส่องการทำธุรกรรมทั้งหมดบนเครือข่ายได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของชาวอเมริกันที่ทำธุรกรรมบนเครือข่ายนั้น

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสหรัฐมีขึ้นหลังจากวีแชท (WeChat) แอปส่งข้อความและบริการชำระเงินของบริษัทเทนเซ็นต์ของจีนซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 1.2 พันล้านราย ประกาศในช่วงต้นปี 2565 ว่า ทางบริษัทจะเริ่มสนับสนุนการใช้เงินหยวนดิจิทัล ขณะที่อาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินยอดนิยมของแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ของนายแจ็ก หม่า ก็ประกาศรับการชำระเงินด้วยเงินหยวนดิจิทัล โดยแอปของทั้งสองบริษัทต่างก็อยู่บนแอปสโตร์ของแอปเปิลและกูเกิล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากวุฒิสมาชิกสหรัฐเปิดเผยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ไม่นาน สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันได้ออกมาแสดงความเห็นว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นตัวอย่างของการที่สหรัฐยังคงข่มเหงรังแกบริษัทต่างชาติด้วยการใช้อำนาจรัฐในทางที่ผิดและอ้างถึงความมั่นคงของชาติ

ศูนย์ความมั่นคงของชาวอเมริกันรุ่นใหม่ (Center for a New American Security) ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมองที่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันเปิดเผยรายงานเมื่อเดือนม.ค. 2564 ว่า เงินหยวนดิจิทัลและระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของจีน มีแนวโน้มที่จะเป็นเครื่องมือสอดแนมทางเศรษฐกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และสร้างขึ้นเพื่อให้รัฐบาลจีนสามารถแทรกแซงชีวิตความเป็นอยู่ของพลเมืองจีน เนื่องจากการทำธุรกรรมจะมีข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับผู้ใช้งาน และกิจกรรมทางการเงินของผู้ใช้งาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top