อนามัยโลกเผยฝีดาษลิงลามแล้วกว่า 20 ประเทศ แต่ยังคุมได้-แนะเฝ้าระวังเพิ่ม

ภาพ: รอยเตอร์

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (26 พ.ค.) ว่า โรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดไปแล้วมากกว่า 20 ประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อดังกล่าว เนื่องจากมีการระบาดเพิ่มขึ้น

แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคของ WHO เปิดเผยว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วราว 200 รายและผู้มีอาการต้องสงสัยมากกว่า 100 รายในประเทศที่ปกติแล้วมักไม่มีการแพร่ระบาด พร้อมทั้งระบุว่า รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นหลังจากที่เพิ่มการเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดล่าสุดยังสามารถควบคุมได้

“เราคาดการณ์ว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และกำลังเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เพิ่มการเฝ้าระวัง” แพทย์หญิงแวน เคอร์คอฟกล่าวในช่วงถามตอบบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของ WHO และเสริมว่า สถานการณ์ดังกล่าวสามารถควบคุมได้แม้จะยากลำบาก แต่ก็ยังควบคุมได้ในประเทศที่ฝีดาษลิงไม่ใช่โรคประจำถิ่น

แพทย์หญิงแวน เคอร์คอฟได้เรียกร้องให้บุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาโรคฝีดาษลิงในการวินิจฉัยผู้ป่วยที่มีผื่นผิวหนังที่เข้ารับการรักษาที่คลินิกสุขภาพทางเพศ แผนกฉุกเฉิน คลินิกโรคติดเชื้อ แพทย์ปฐมภูมิ และแพทย์ผิวหนัง

แพทย์หญิงแวน เคอร์คอฟได้ให้ความคิดเห็นไว้ว่า “ไม่ใช่ว่าใครก็ตามที่มีผื่นจะติดเชื้อฝีดาษลิง แต่เราจำเป็นต้องเพิ่มการตระหนักถึงลักษณะของโรคฝีดาษลิง และเราจำเป็นต้องแน่ใจว่าประเทศต่าง ๆ สามารถทำการทดสอบและให้ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top