อินเดียไร้แผนจำกัดส่งออกข้าว เหตุอุปทานในประเทศพุ่ง

อินเดียยังไม่มีแผนควบคุมการส่งออกข้าว เนื่องจากมีข้าวในสต็อกเพียงพอและราคาข้าวในประเทศยังถูกกว่าราคากลางที่รัฐบาลกำหนด หลังอินเดียสั่งห้ามส่งออกข้าวสาลีเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ไม่กี่วันหลังอินเดียคาดการณ์การส่งออกข้าวสาลีไว้ที่ 10 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากคลื่นความร้อนกระทบผลผลิตและหนุนให้ราคาข้าวสาลีในประเทศพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

“เรามีสต็อกข้าวเพียงพอและไม่มีความเสี่ยงทั้งในด้านราคาและปริมาณสำหรับการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ” เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลอินเดียกล่าว

“ขณะนี้ รัฐบาลอินเดียยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการสั่งห้ามส่งออกข้าว”

แหล่งข่าวระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การส่งออกข้าวจากอินเดียพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 21.2 ล้านตันในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2565 จากระดับ 17.8 ล้านตันเมื่อปีที่ผ่านมา โดยอินเดียนั้นเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้บริโภคข้าวอันดับสองของโลก

นายกฤษณะ เรา ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวอินเดียระบุว่า ราคาข้าวเริ่มปรับตัวลดลง แม้ว่ายอดส่งออกจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากอินเดียมีข้าวในสต็อกปริมาณมหาศาลและบรรษัทอาหารแห่งอินเดีย (Food Corporation of India: FCI) ซึ่งมีหน้าที่จัดเก็บสต็อกข้าว ได้ดำเนินการซื้อข้าวเพิ่มมากขึ้น

“อินเดียไม่มีความจำเป็นต้องจำกัดการส่งออก แม้ว่าผลผลิตและราคาข้าวสาลีนั้นได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ทั้งสองประเทศไม่ได้เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคข้าวรายใหญ่”

นายเรากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top