แบงก์ชาติอินเดียชูลดเงินเฟ้ออันดับแรก ขณะไม่ละเลยหนุนเศรษฐกิจเติบโต

นายชัคติกันตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เปิดเผยในวันนี้ว่า RBI มุ่งเป้าปรับลดเงินเฟ้อลงให้ใกล้ระดับเป้าหมาย แต่ก็ไม่สามารถมองข้ามข้อกังวลด้านการเติบโตของเศรษฐกิจได้

นายดาสให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อีโคโนมิกส์ ไทมส์ว่า “เรามุ่งมั่นที่จะควบคุมเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันเราต้องคำนึงถึงเงื่อนไขของการเติบโตทางเศรษฐกิจ มันไม่ควรเป็นสถานการณ์ที่การผ่าตัดประสบความสำเร็จ แต่ผู้ป่วยกลับเสียชีวิต”

นายดาสระบุว่า “เราจะต้องปรับลดเงินเฟ้อ และเราก็ไม่สามารถรับมือกับผลกระทบด้านการเติบโตที่ใหญ่หลวง มันจะต้องเป็นการดำเนินการที่สมดุล โดยให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อเป็นอันดับแรก”

เงินเฟ้อที่อิงกับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดแตะ 7.79% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี และอยู่เหนือระดับเป้าหมายเงินเฟ้อของ RBI ที่ 2-6% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

นายดาสระบุเสริมว่า “เป้าหมายหลักของเราในขณะนี้คือการปรับลดเงินเฟ้อให้ใกล้ระดับเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งกำหนดไว้ที่ 4% ในระยะกลาง”

นอกจากนี้ นายดาสระบุว่า การดำเนินนโยบายครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับการคาดการณ์เงินเฟ้อที่กำหนดโดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ในการประชุมเดือนมิ.ย. ซึ่งอิงกับการเปลี่ยนแปลงในเดือนที่ผ่านมา และผลกระทบที่มีต่อแนวโน้มเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top