สหรัฐท้าทายจีนอีกครั้ง เตรียมจัดเจรจาด้านเศรษฐกิจกับไต้หวัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า สหรัฐและไต้หวันเตรียมประกาศจัดการเจรจาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นการท้าทายจีนครั้งใหม่ หลังจากที่จีนเคยออกมาเตือนสหรัฐเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีต่อไต้หวัน

ทั้งนี้ การเจรจาจะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจและความยืดหยุ่นด้านห่วงโซ่อุปทาน โดยข้อตกลงดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะครอบคลุมถึงการอำนวยความสะดวกทางการค้า การทำงานของห่วงโซ่อุปทาน และการค้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร

องค์ประกอบของข้อตกลงดังกล่าวคล้ายคลึงกับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกที่ประกอบด้วยสมาชิก 13 ประเทศ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ประกาศระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าววงในรายงานว่า ขณะที่กลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐต้องการให้ไต้หวันเข้าร่วมในกลุ่มดังกล่าว แต่ก็ต้องถูกคัดค้านจากบางประเทศที่ตัดสินใจไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วมกลุ่ม เนื่องจากวิตกว่าจะถูกจีนตอบโต้

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาดังกล่าวเป็นความพยายามในการยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและไต้หวัน และจะก้าวข้ามการอภิปรายที่มีอยู่ภายใต้ข้อตกลงกรอบการค้าและการลงทุนระหว่างสองรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top