สหรัฐสั่งคว่ำบาตรบุคคล-องค์กรช่วยเกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูง

สหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรในวันศุกร์ (27 พ.ค.) กับธนาคารของรัสเซีย 2 แห่ง, บริษัทของเกาหลีเหนือ 1 แห่ง และบุคคล 1 รายในข้อหาสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือหลังจากทำการยิงขีปนาวุธครั้งใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดของสหรัฐมีขึ้น 1 วัน หลังจากจีนและรัสเซียใช้สิทธิวีโต้หรือยับยั้งมติของสหประชาชาติ (UN) ที่จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับเกาหลีเหนือ

สหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เป็นครั้งที่ 6 แล้วในปีนี้ และบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมที่จะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า กระทรวงฯ ได้สั่งคว่ำบาตรบริษัทแอร์ คอร์โย เทรดดิ้ง คอร์ป รวมถึงสถาบันการเงินของรัสเซีย 2 แห่งซึ่งได้แก่ ฟาร์ อีสเทิร์น แบงก์ และแบงก์ สปุตนิก เนื่องจากช่วยเหลือในการจัดหาและสร้างรายได้ให้กับองค์กรต่าง ๆ ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ สหรัฐยังสั่งคว่ำบาตรนายจอง ยง นัม ตัวแทนจากเบลารุสขององค์กรย่อยสังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งที่สอง (SANS) ของเกาหลีเหนือ ซึ่งให้การสนับสนุนองค์กรต่าง ๆ ของเกาหลีเหนือที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาขีปนาวุธ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top