ศึกษาพบผู้ใหญ่อายุเยอะในสหรัฐ เสี่ยงเผชิญลองโควิดสูงกว่า

ผลการวิจัยฉบับใหม่จากสหรัฐเกี่ยวกับอาการลองโควิด (long COVID) ของโรคโควิด-19 บ่งชี้ว่าอาการดังกล่าวสามารถเกิดขึ้น แม้เป็นผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เคยติดเชื้อไวรัสหลังฉีดวัคซีน โดยกลุ่มผู้ใหญ่อายุมากเผชิญความเสี่ยงเกิดอาการดังกล่าวในระยะยาวสูงกว่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาจากวารสารเนเจอร์ เมดิซีน (Nature Medicine) เมื่อวันพุธ (25 พ.ค.) ซึ่งตรวจสอบทบทวนเวชระเบียนของทหารผ่านศึกเพศชายผิวขาวอายุเฉลี่ย 60 ปีเป็นส่วนใหญ่ ระบุว่าราว 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อไวรัสหลังฉีดวัคซีนแสดงสัญญานของอาการลองโควิด โดยทหารผ่านศึกเกือบ 3 ล้านคนจาก 13 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมปีก่อน และราว 1% หรือเกือบ 34,000 คน เกิดการติดเชื้อไวรัสหลังฉีดวัคซีน

ผลการศึกษาอีกฉบับจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐพบว่าราว 1 ใน 5 ของผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไปในสหรัฐ มีภาวะสุขภาพที่อาจเข้าข่ายการป่วยโรคโควิด-19 ก่อนหน้านี้ เมื่อเทียบกับสัดส่วน 1 ใน 5 ของผู้ใหญ่อายุน้อยกว่า

ศูนย์ฯ ระบุว่าลองโควิดหมายถึงภาวะอาการเรื้อรังหรืออวัยวะทำงานผิดปกติหลังป่วยโรคโควิด-19 เฉียบพลัน อาทิ หัวใจและหลอดเลือด ปอด เลือด ไต ต่อมไร้ท่อ ทางเดินอาหาร กล้ามเนื้อและกระดูก ระบบประสาท รวมถึงลักษณะและอาการทางจิตเวช

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top