EU ตกลงกันไม่ได้เรื่องแบนซื้อน้ำมันรัสเซีย นัดทูตถกเช้านี้ก่อนประชุมสุดยอด

เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า สมาชิก EU ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ในการประชุมเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) อย่างไรก็ดี คณะทูตจะยังคงพยายามดำเนินการให้เกิดความคืบหน้า ก่อนที่บรรดาผู้นำใน EU จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ในวันจันทร์-อังคารนี้ (30-31 พ.ค.) โดยที่ประชุมจะหารือกันในเรื่องการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรสำหรับการส่งน้ำมันผ่านท่อจากรัสเซียไปยังกลุ่มประเทศในยุโรปตอนกลางที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล

มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรการคว่ำบาตรครั้งที่ 6 ของ EU เพื่อลงโทษรัสเซียที่รุกรานยูเครน โดยชุดมาตรการดังกล่าวรวมถึง ตัดธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT) ห้ามรัสเซียจัดรายการวิทยุหรือโทรทัศน์ใน EU ตลอดจนเพิ่มรายชื่อบุคคลที่ต้องถูกอายัดทรัพย์และห้ามเข้า EU

อย่างไรก็ดี ฮังการีพยายามชะลอการออกมาตรการดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า การห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากฮังการีไม่สามารถหาน้ำมันจากที่อื่นได้โดยง่าย ขณะที่สโลวาเกียและสาธารณรัฐเช็กก็แสดงความกังวลต่อเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาเกี่ยวกับการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียดำเนินมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้วโดยไม่มีความคืบหน้า และบรรดาผู้นำ EU ต่างพยายามจะบรรลุข้อตกลงให้ได้ในการประชุมสุดยอด เพื่อไม่ให้รัสเซียมองว่า EU กำลังเกิดความแตกแยก

ทั้งนี้ ผู้แทนทางการทูตของ EU จะหารือกันถึงเรื่องดังกล่าวในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตลอดจนเรื่องปัญหาว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม เนื่องจากประเทศสมาชิกที่ต้องพึ่งพาน้ำมันดิบเบรนท์จากรัสเซียนั้น จะต้องเผชิญกับภาวะราคาสินค้าสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top