สนง.พาณิชย์นิวซีแลนด์จับมือ LINE MAN จัดกิจกรรมการตลาดปลายเดือนมิ.ย.

นายเดเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และส่งออก ประเทศนิวซีแลนด์ และว่าที่เอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย นายโจนาธาน คิงส์ ร่วมเป็นประธานเปิดงาน “นิวซีแลนด์สร้างสรรค์ด้วยใจ” (New Zealand Made With Care) ซึ่งเป็นโครงการสำคัญในการเปิดประตูสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากนิวซีแลนด์สู่นานาชาติ ณ ห้องอาหารศิลาดล โรงแรม สุโขทัย กรุงเทพ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และส่งออก ประเทศนิวซีแลนด์ มีกำหนดการเดินทางเยือนพันธมิตรทางการค้าของนิวซีแลนด์ทั่วโลกอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ทุกประเทศได้รับรู้ว่า “ประเทศนิวซีแลนด์พร้อมแล้วที่จะกลับมาทำธุรกิจกับท่านอีกครั้ง” โดยเป็นครั้งแรกที่ฯพณฯ นายเดเมียน โอคอนเนอร์ ได้มาเยือนหลังประเทศไทยมีการเปิดประเทศหลังสถานการณ์โควิด-19 ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญและเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับเก้าของนิวซีแลนด์

นอกเหนือจากนี้ สำนักงานพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ยังเตรียมแผนกิจกรรมการตลาดต่างๆเพื่อสนับสนุนคู่ค้าและลูกค้าชาวไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ “New Zealand Made with Care x LINE MAN” กิจกรรมไฮไลท์ที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนร่วมกับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ยักษ์ใหญ่ LINE MAN เพื่อส่งตรงผลิตภัณฑ์ชั้นดีของนิวซีแลนด์ตรงสู่ประตูบ้านของลูกค้าทุกคน โดยทางสำนักงานพาณิชย์ฯหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับคู่ค้ารายสำคัญ และสนับสนุนผู้ส่งออกในนิวซีแลนด์ที่ต้องการจัดหาผลิตภัณฑ์นิวซีแลนด์ระดับพรีเมียมที่สดใหม่ให้กับผู้บริโภคชาวไทย ให้มีความมั่นใจในการทำธุรกิจร่วมกันอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์มีมูลค่าการส่งออกสินค้ามายังไทย ในปี 2564 รวมกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (28,670 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 19% จาก 1.07 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (24,000 ล้านบาท) จากปี 2563 โดยกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม เป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีมูลค่ากว่า 723 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (15,800 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 692 ล้านดอลลาร์ (15,160 ล้านบาท) กลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมในไทยมาอย่างยาวนาน คือ สินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มระดับพรีเมี่ยม อาทิ ผลิตภัณฑ์จากนม ผลไม้ เนื้อสัตว์ และ อาหารทะเล

• สินค้าส่งออกอันดับหนึ่งมายังไทย คือ กลุ่มนมและผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม มีมูลค่ารวมถึง 603 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (13,200 ล้านบาท) คิดเป็นยอดกว่า 73.7% ของมูลค่าการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

• กลุ่มผลไม้ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าส่งออก 90 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (1,972 ล้านบาท) ผลไม้ยอดนิยมในกลุ่มลูกค้าชาวไทย คือ แอปเปิ้ล กีวี่ อะโวคาโด ลูกพลับ เชอรี่ สตรอเบอรี่ และ บลูเบอร์รี่

• กลุ่มสินค้าที่เติบโตอย่างโดดเด่น คือ กลุ่มเนื้อสัตว์ ซึ่งมีมูลค่าส่งออกรวมในปี 2564 ถึง 40 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (890 ล้านบาท) เติบโตมากขึ้นถึง 22%

• และกลุ่มสินค้าน้องใหม่ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยขณะนี้ คือกลุ่มอาหารบรรจุพร้อมขาย (branded packaged food) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยในเรื่องสุขภาพและความยั่งยืน อาทิเช่น น้ำมันอโวคาโด ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ น้ำผึ้ง ซีเรียล รวมถึงขนมแบรนด์ยอดนิยมต่างๆจากนิวซีแลนด์ อาทิ เช่น ช๊อคโกแลต และคุ้กกี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top