“ปูติน” ต่อสายผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี ถกประเด็นยูเครน-ความมั่นคงทางอาหาร

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและความมั่นคงทางอาหารของโลกกับปธน.เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลินระบุว่า ปธน.ปูตินแจ้งให้ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีทราบถึงปฏิบัติการพิเศษทางทหารล่าสุดของรัสเซียในยูเครน โดยระบุว่ากองทัพรัสเซียปฏิบัติตามหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด

สำหรับประเด็นการเจรจาสันติภาพระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนนั้น ปธน.ปูตินยืนยันว่ารัสเซียพร้อมที่จะกลับมาเริ่มการเจรจาที่เคยระงับไว้ และยังวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาอาวุธให้กับยูเครนของกลุ่มประเทศตะวันตก ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ความมั่นคงย่ำแย่ลง และทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมรุนแรงยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับการรับรองความมั่นคงทางอาหารโลก ผู้นำรัสเซียระบุว่าอุปสรรคด้านการจัดหาอาหารนั้นเกิดจากนโยบายทางเศรษฐกิจและการเงินที่ผิดพลาดของกลุ่มประเทศตะวันตก รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ปธน.ปูตินยังระบุว่า รัสเซียพร้อมช่วยหาทางออกเพื่อส่งออกธัญพืชโดยไร้ข้อจำกัด ซึ่งรวมถึงการส่งออกธัญพืชของยูเครนจากท่าเรือต่าง ๆ ในทะเลดำ รวมถึงการส่งออกปุ๋ยเละผลผลิตทางการเกษตรของรัสเซียเพิ่ม เพื่อช่วยลดความตึงเครียดในตลาดอาหารโลก ซึ่งจะเกิดขึ้นได้หากยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top