WHO เตือนฝีดาษลิงเสี่ยงปานกลาง หลังพบระบาดลามหลายประเทศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โรคฝีดาษลิงมีความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุขทั่วโลกอยู่ในระดับปานกลาง หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในประเทศที่ปกติไม่ค่อยพบการระบาด

“หากไวรัสนี้มีโอกาสพัฒนาไปเป็นโรคที่แพร่จากคนสู่คน และระบาดไปยังกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง เช่น เด็กเล็กและกลุ่มผู้ที่ภูมิต้านทานต่ำ ก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อระบบสาธารณสุข”

รายงานระบุว่า ข้อมูล ณ วันที่ 26 พ.ค. มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 257 ราย และเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้ออีก 120 ราย ใน 23 ประเทศซึ่งฝีดาษลิงไม่ใช่โรคประจำถิ่น อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

WHO ยังระบุว่า การอุบัติอย่างฉับพลันของโรคฝีดาษลิงซึ่งพบพร้อมกันในหลายประเทศที่ไม่ใช่โรคประจำถิ่นนั้น บ่งชี้ว่า โรคฝีดาษอาจเล็ดลอดจากการตรวจพบมาก่อนหน้านี้ ก่อนที่การระบาดจะขยายวงกว้างเมื่อช่วงที่ผ่านมา และอาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก เนื่องจากมีการเฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศที่ฝีดาษลิงเป็นโรคระบาดประจำถิ่นและไม่ประจำถิ่น

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อที่อาการโดยทั่วไปนั้นไม่รุนแรง และพบการระบาดในพื้นที่บางส่วนของแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ผ่านการสัมผัสใกล้ชิด อย่างไรก็ดี ฝีดาษลิงสามารถควบคุมได้ผ่านมาตรการ เช่น การกักตัวและรักษาสุขอนามัย

WHO ระบุว่า ผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่นั้นอยู่ในสหราชอาณาจักร สเปน และโปรตุเกส โดยหลายรายไม่มีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่โรคระบาด แต่มีประวัติเข้ารับการรักษาในสถานบริการปฐมภูมิหรือคลินิกสุขภาพทางเพศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top