วุฒิสมาชิกสหรัฐถกเดือดกฎหมายคุมอาวุธปืน หลังเหตุกราดยิงรร.ประถมเท็กซัส

วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตกำลังหารือกันเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียน Robb Elementary School ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส ซึ่งส่งผลมีผู้เสียชีวิต 21 รายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สมาชิกทั้งสองพรรคการเมืองมีความเห็นต่างกันเกี่ยวกับทางออกของปัญหานี้ โดยพรรครีพับลิกันนั้นเสนอให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนหนาแน่นขึ้น รวมถึงเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงบริการดูแลสุขภาพจิต ขณะที่ฝั่งเดโมแครตมองว่า ต้นตอของปัญหาที่แท้จริงนั้นอยู่ที่การปล่อยให้เข้าถึงอาวุธปืนได้ง่ายเกินไป โดยแม้ว่าเหตุกราดยิงในโรงเรียนเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่มีคนเพียงไม่กี่คนที่มองว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติควรหาทางออกจริงจังให้มากกว่านี้

“สำหรับผม การที่เราไม่สามารถออกกฎหมายกลางอย่างจริงจังเพื่อจัดการกับโศกนาฏกรรมเนื่องจากอาวุธปืนในประเทศนี้ถือเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อจริง ๆ” นายคริส เมอร์ฟี วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐคอนเนกติกัต ให้สัมภาษณ์ในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

จนถึงขณะนี้ มีสมาชิกสภาคองเกรสเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เหตุกราดยิงครั้งล่าสุดจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง โดยนายเมอร์ฟีกล่าวว่า มีการเจรจาระหว่างสองพรรคการเมืองเรื่องการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอย่างจริงจังเพื่อป้องกันเหตุกราดยิงในอนาคต

การหารือระหว่างวุฒิสมาชิกพรรรคีพับลิกันยังครอบคลุมกฎหมายที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถยึดอาวุธปืนจากบุคคลที่เข้าข่ายว่าจะทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่น นอกเหนือจากระบบการตรวจสอบข้อมูลภูมิหลังของรัฐบาลกลาง, มาตรการเก็บอาวุธปืนที่ปลอดภัย, การจัดให้มีบุคลากรผู้ดูแลด้านสุขภาพจิต รวมถึงการจัดสรรงบประมาณด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้นสำหรับโรงเรียนต่าง ๆ

“ทุกครั้งที่เกิดเหตุสังหารหมู่ครั้งแล้วครั้งเล่า จะมีการหารือในรัฐบาลเกิดขึ้นตามมา ซึ่งไม่เคยสำเร็จ แต่ครั้งนี้มีสมาชิกพรรครีพับลิกันที่สนใจพูดคุยเพื่อหาทางออกเพิ่มขึ้นตั้งแต่เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถม Sandy Hook” นายเมอร์ฟีกล่าว

ทางด้านนายดิค เดอร์บิน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต รัฐอิลลินอยส์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นและมีความเห็นเช่นเดียวกับนายเมอร์ฟี โดยนายเดอร์บินระบุว่า “ผมรู้สึกว่าครั้งนี้ท่าทีของวุฒิสมาชิกต่างออกไปหลังเหตุการณ์ที่เมืองยูวัลดี สหรัฐกำลังป่วยและเอือมระอากับคำแก้ตัวทางการเมือง”

ขณะที่นายอดัม คินซิงเกอร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน รัฐอิลลินอยส์ เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า เขายินดีหากมีคำสั่งแบนหรือข้อกำหนดเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการครอบครองอาวุธจู่โจม โดยนายคินซิงเกอร์นั้นเป็นผู้สนับสนุนให้มีการควบคุมอาวุธปืนในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขายังระบุว่า การเพิ่มอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อปืนเป็น 21 ปีนั้นเป็นความคิดที่ไร้สมอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top